วันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

กลไกการต่อต้านหรือทำลายสิ่งแปลกปลอม

กลไกการต่อต้านหรือทำลายสิ่งแปลกปลอม


       เมื่อมีสิ่งแปลกปลอม เช่น เชื้อโรค จุลินทรีย์ สารเคมี ต่างๆ เข้าสู่

ร่างกาย  ซึ่งอาจจะเข้าทางผิวหนัง  ทางเดินหายใจ ทางเดินอาหาร

หรือเข้าทางเดินระบบหมุนเวียนเลือด  ร่างกายจำเป็นต้องมีกลไก

ต่อต้านหรือทำลายสิ่งแปลกปลอมเหล่านั้น   เพื่อไม่ให้เกิดอันตราย

ต่อร่างกาย   ซึ่งแบ่งได้เป็น


     1. แบบไม่จำเพาะ(nonspecific   defense) 

     2. แบบจำเพาะ(specific   defense)


ด่านป้องกันเชื้อโรคร่างกาย

         ด่านป้องกันเชื้อโรคของร่างกายด่านแรก คือ ผิวหนัง ซึ่งสามารถขับกรดบางชนิดออกมากับเหงื่อช่วยในการยับยั้งแบคทีเรีย น้ำตาและน้ำลายก็มีฤทธิ์ทำลายเชื้อโรคได้  ในระบบทางเดินอาหารก็มีกรดเเละเมือกคอยกำจัดเชื้อโรค รวมทั้งเมือกที่อยู่ในระบบหายใจด้วยเช่นกัน


ลไกการต่อต้านและทำลายสิ่งแปลกปลอมแบบไม่จำเพาะ 

        
             ด่านป้องกันเชื้อโรคของร่างกายด่านแรก คือ ผิวหนัง ซึ่งสามารถ

ขับกรดบางชนิดออกมากับเหงื่อช่วยในการยับยั้งแบคทีเรีย น้ำตาและ

น้ำลายก็มีฤทธิ์ทำลายเชื้อโรคได้ในระบบทางเดินอาหารก็มีกรดเเละ

เมือกคอยกำจัดเชื้อโรค รวมทั้งเมือกที่อยู่ในระบบหายใจด้วยเช่นกัน


             ผิวหนังมีเคอราตินซึ่งเป็นโปรตีนที่ไม่ละลายน้ำเป็นองค์


ประกอบอัดแน่นภายในเซลล์และเซลล์เรียงตัวกันหลายชั้น   

ช่วยป้องกันการเข้าออกของสิ่งต่างๆ ได้

            ผิวหนังบางบริเวณยังมีต่อมเหงื่อและต่อมไขมันหลั่งสาร

บางชนิด  เช่น กรดไขมัน กรดแลกติก ทำให้ผิวหนังมีสภาพเป็นกรด 

ซึ่งเป็นภาวะที่ไม่เอื้อต่อการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์บางชนิด 

           นอกจากนี้ทางเดินอาหาร ทางเดินหายใจ ท่อปัสสาวะ 

ช่องคลอด   ซึ่งติดต่อกับภายนอกยังมีเยื้อบุที่ทำหน้าที่ควบคุม

การเข้าออกของสาร   มีการสร้างเมือกและมีซิเลียคอยดักจับ

สิ่งแปลกปลอมและพัดพาออกนอกร่างกาย   และพบว่าในน้ำตา 

น้ำลาย ยังมีไลโซไซม์   ที่ช่วยทำลายเชื้อโรคบางชนิดได้   

ในกระเพาะอาหารมีสภาพเป็นกรดและมีเอนไซม์ช่วยย่อย

และทำลายจุลินทรีย์บางชนิดได้

            แต่ถ้าสิ่งแปลปลอมผ่านด่านป้องกันดังกล่าวข้างต้นเข้าสู่

ร่างกายได้   ร่างกายก็จะมีวิธีการต่อต้านและทำลายสิ่งแปลกปลอม

โดยกระบวนการฟาโกไซโทซิสของเซลล์เม็ดเลือดขาวพวกโมโน

ไซต์ซึงออกจากกระแสเลือดไปยังเนื้อเยื่อและมีขนาดใหญ่ขึ้น

กลายเป็นแมโครฟาจ   และยังมีเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิดนิวโทรฟิล

กับอิโอซิโนฟิลช่วยทำลายจุลินทรีย์ต่างๆ ด้วย

          ารอักเสบเป็นกระบวนการต่อต้านเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอม

ของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย   โดยผ่านกลไกต่างๆ เพื่อยับยั้งและ

ดึงดูดองค์ประกอบต่างๆ ของระบบภูมิคุ้มกันมายังบริเวณนั้น   เช่น 

การอักเสบของบาดแผลที่ติดเชื้อ   จะมีอาการปวดบวมแดง ร้อน 

ปรากฏให้เห็น



 กลไกการต่อต้านหรือทำลายสิ่งแปลกปลอมแบบจำเพาะ 

         กลไกการต่อต้านหรือทำลายสิ่งแปลกปลอมแบบจำเพาะ 

จะเกี่ยวข้องกับการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิดลิมโฟไซต์ 

ได้แก่ เซลล์บี และเซลล์ที

ารทำงานของเซลล์บี

             เมื่อแอนติเจนถูกทำลายด้วยวิธีฟาโกไซโทซิส

ชิ้นส่วนที่ถูกทำลายจะไปกระตุ้นให้เซลล์บีเพิ่มจำนวน    

เซลล์บีบางเซลล์จะขยายขนาดและเปลี่ยนแปลงไปทำหน้าที่

สร้างแอนติบอดีจำเพาะต่อแอนติเจนเรียกว่า เซลล์พลาสมา

(plasma cell) 
    
             เซลล์ที่ได้จากเซลล์บีแบ่งตัวบางเซลล์จะทำหน้าที่เป็น

เซลล์เมมเมอรี(memory cell) คือจะจดจำแอนติเจนนั้นๆ ไว้   

ถ้าแอนติเจนนี้เข้าสู่ร่างกายอีก   เซลล์เมมเมอรีก็จะแบ่งตัว

อย่างรวดเร็ว   และเจริญเป็นเซลล์พลาสมาสร้างแอนติบอดีออกมา

ทำลายแอนติเจน 






การทำงานของเซลล์ที



              เซลล์ทีจะรับแอนติเจนแต่ละชนิด เช่น เซลล์ทีบางตัวจะรับ

แอนติเจนที่เป็นไวรัสตับอักเสบ   เซลล์ทีบางตัวจะรับรู้แอนติเจนที่

เป็นเชื้อไข้หวัดใหญ่ เป็นต้น   เซลล์ทีตัวแรกที่ตรวจจับแอนติเจน

เรียกว่า เซลล์ทีผู้ช่วย (helper T-cell หรือ CD4+) จะไปทำหน้าที่

กระตุ้นเซลล์บีให้สร้างแอนติบอดีต่อต้านแอนติเจน   หรือกระตุ้น

 การทำงานของเซลล์ทีอื่น เช่น เซลล์ทีที่ทำลายสิ่งแปลก

ปลอม (cytotoxic T-cell หรือ CD8+) เซลล์ทีชนิดนี้จะทำลายเซลล์

แปลกปลอม   หรือเซลล์ที่มีสิ่งแปลกปลอม เช่น เซลล์มะเร็ง 

เซลล์ติดเชื้อไวรัส เซลล์จากอวัยวะ ที่ร่างกายได้รับการปลูกถ่าย


           เซลล์ทีบางเซลล์ทำหน้าที่ควบคุมการตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน

เรียกว่า เซลล์ทีกดภูมิคุ้มกัน(suppressor T-cell) โดยสร้างไปกด

การทำงานของเซลล์บีและเซลล์ทีอื่นๆ







💖💖💖💖💖💖 เป็นอย่างไรกันบ้างคะ  นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับกลไกการต่อต้านหรือทำลายสิ่งแปลกปลอมกันแล้วนะคะ ใครที่คิดว่ายากก็ขอให้หมั่นอ่านทบทวนบ่อยๆ นะคะ ชัยชนะเป็นของนักเรียนที่หมั่นฝึกฝนแน่นอนค่ะ สู้ๆ นะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ




30 ความคิดเห็น:

  1. เนื้อหาคลอบคลุม สรุปได้ดีมากค่ะ อ่านง่าย ตัวหนังสือใหญ่ทำให้อ่านง่ายขึ้นค่ะ (นางสาวสุดารัตน์ ยอดเกตุ ชั้นม 4/2 เลขที่9)

    ตอบลบ
  2. เนื้อหาน่าอ่านดีค้ะ อ่านงานค้ะ มีสีสันสวยงาม รูปภาพประกอบดีค้ะ นางสาวศิริประภา พูนพันธ์ ม.4/2 เลขที่19

    ตอบลบ
  3. สรุปได้ง่ายดีค่ะ อ่านง่ายและเข้าใจมากค่ะ
    นางสาว มาริสา หอมหวล 4/2เลขที่28

    ตอบลบ
  4. เนื้อหาดีมากค่ะ อ่านเข้าใจง่ายค่ะ น.ส.อุษา ดีขุนทด ชั้น ม.4/2 เลขที่ 31

    ตอบลบ
  5. เนื้อหาอ่านเข้าใจง่ายค่ะ น.ส ฐิติมา ยันพิมาย ชั้นม.4/2 เลขที่27

    ตอบลบ
  6. อ่านง่ายดีค่ะ
    นางสาวจิราภรณ์ กลีบพิมาย ม.4/2 เลขที่5

    ตอบลบ
  7. เนื้อหาน่าเรียนมากครับ
    นายโอเบอรอน ไร่พิมาย ม.4/2 เลขที่25

    ตอบลบ
  8. อ่านง่ายครับ นายพีรวุฒิิพลไธสง ชั้นม.4/2 เลขที่24

    ตอบลบ
  9. เนื้อหาละเอียดอ่านแล้วเข้าใจง่ายมากค่ะ..
    น.ส.ลลิตา งามพิมาย ม.4/2 เลขที่8

    ตอบลบ
  10. อ่านเเล้วเข้าใจ ดีค่ะมีสีสันประกอบสวยดี น.สปาริชาต นาคำ ม.4/2 เลขที่6

    ตอบลบ
  11. อ่านง่ายเนื้อหาดีค่ะ
    นางสาวปิ่นอุมา ค้าสบาย ชั้นม.4/2เลขที่14

    ตอบลบ
  12. เนื้อหาดี มีรูปภาพประกอบ น่าเข้าไปอ่านดีค่ะ นส.ณัฐธิดา พิมพ์เงิน ม.4/2 เลขที่13

    ตอบลบ

  13. เนื้อหาดี อ่านเข้าใจง่าย
    นายอัษฎาวุธ .คละดี ม.4/2 เลขที่12

    ตอบลบ
  14. เนื้อหาดีค่ะ อ่านง่ายและมีภาพประกอบ จำง่ายขึ้น ทำให้ได้ความรู้ดีขึ้นค่ะ นางสาวจิรัชญา จาระงับ ม.4/2 เลขที่26

    ตอบลบ
  15. เนื้อหาดีเข้าใจง่าย สรุปได้ถึงเนื้อหาดีค่ะ
    น.ส.ศศิกานต์ อินทชัย ม.4/1 เลขที่18

    ตอบลบ
  16. เนื้อหา อ่านง่าย เข้าใจง่ายดีค่ะ น.ส.รุ่งทิพย์ บังพิมาย ชั้น4/2 เลขที่18

    ตอบลบ
  17. อ่านง่ายเข้าใจง่ายค่ะ น.ส.เเวววิไล จันอ่อน เลขที่29 ชั้นม.4/2

    ตอบลบ
  18. อ่านง่ายเข้าใจดีค่ะ น.ส. ลัลน์ลลิต หมั่นพิมาย ชั้นม.4/2 เลขที่16

    ตอบลบ
  19. อ่านสบายตา เข้าใจง่ายค่ะ น.ส. รุ่งนภา อดทน เลขที่15 ชั้นม.4/2

    ตอบลบ
  20. เข้าใจง่าย เนื้อหาดี ขอบคุณค่ะ
    นางสาววสิตา จรูญไธสง ม.4/1 เลขที่11

    ตอบลบ
  21. เนื้อหาน่าอ่าน เข้าใจง่าย นางสาวอัญจิมา บุราชกัง ม.4/2 เลขที่10

    ตอบลบ
  22. เนื้อหาอ่านง่าย สรุปได้ใจความดีค่ะ
    น.ส.ปานณภัทร เกตุแก้ว เลขที่8 ม.4/1

    ตอบลบ
  23. เนื้อหาเข้าใจง่าย
    น.สธันย์ชนก เรี่ยวแรง ม.4/1 เลขที่5

    ตอบลบ
  24. เข้าใจง่ายค่ะ เสาวิภา วาริน ม.4/1 เลขที่17

    ตอบลบ

  25. เนื้อหาดีเข้าใจง่าย สรุปได้ถึงเนื้อหาดีค่ะ
    น.ส.สุดารัตน์ แคะสูงเนิน ม.4/1 เลขที่12

    ตอบลบ
  26. เนื้อหาน่าสนใจมากๆค่ะอ่านเข้าใง่าย
    นส.สุกัญญา สาสุข
    ม.4/1เลขที่16

    ตอบลบ
  27. เนื้อหาเข้าใจง่าย มีสีสัน มีรูปภาพประกอบอ่านแล้วได้ความรู้มากขึ้นค่ะ
    (น.ส.ปภัสสา จริงพิมาย ม.4/1 เลขที่21)

    ตอบลบ
  28. เนื้อหาดีมากๆค่ะ อ่านแล้วเข้าใจดีค่ะ นางสาวอณุชิดา พวงเพชร เลขที่23 ชั้น ม.4/1

    ตอบลบ
  29. อ่านแล้วเข้าใจมากครับ เนื้อหาครบถ้วนดีครับ นายซุนเยก ฮิบาตะ ม.4/3 เลขที่ 14

    ตอบลบ
  30. ดีมากครับขอบคุณครับ

    ตอบลบ