วันจันทร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2561

กระบวนการย่อยอาหารของสัตว์ที่ไม่มีทางเดินอาหาร

กระบวนการย่อยอาหารของสัตว์ที่ไม่มีทางเดินอาหาร

ฟองน้ำ (Sponge) 



                            (https://phylumporiferasponges.weebly.com/types-of-organisms.html)

         ฟองน้ำจัดเป็นสัตว์กลุ่มแรก ซึ่งโครงสร้างที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการกินและแปรสภาพอาหารยังไม่พัฒนาให้เห็นชัดเจนเหมือนสัตว์ชั้นสูงอื่นๆ การกินและการย่อยอาหารจึงต้องอาศัยเซลล์ที่มีลักษณะพิเศษ ซึ่งมีอยู่ 2 ชนิด คือ


          1.คอลลาร์เซลล์ (Collar Cell) คือ โคแอนโนไซต์ (Choanocyte) เป็นเซลล์ขนาดเล็กคล้ายปลอกคอ มีแฟลเจลลัม (Flagellum) 1 เส้น ยื่นออกมาจากคอลลาร์เซลล์


           2. อะมิโบไซต์ (Amoebocyte) เป็นเซลล์ขนาดใหญ่กว่าคอลลาร์เซลล์ พบทั่วไปบริเวณผนังลำตัวของฟองน้ำ อาหารจำพวกแบคทีเรียและอินทรียสารขนาดเล็กไม่เกิน 1 ไมครอนที่ปะปนอยู่ในน้ำ จะถูกแฟลเจลลัมของคอลลาร์เซลล์จับเป็นอาหาร แล้วส่วนของไซโทพลาซึมจะรับอาหารเข้าสู่เซลล์แบบฟาโกไซโทซิส สร้างเป็น Food Vacuole แล้วอาหารจะถูกย่อยโดยเอนไซม์จากไลโซโซม


          ส่วนอาหารขนาดใหญ่ประมาณ 5-50 ไมครอน อะมิโบไซต์ (Amoebocyte) สามารถจับแล้วสร้าง Food Vacuole และจะถูกย่อยโดยเอนไซม์จากไลโซโซมเช่นเดียวกัน

                                         (https://public.wsu.edu/~rlee/biol103/animaldiversity/sld009.htm)


  เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับตัวอย่างกระบวนการย่อยอาหารของสัตว์ที่ไม่มีทางเดินอาหาร หวังว่าจะได้รับความรู้ความเข้าใจเพิ่มขึ้นนะคะ สู้ๆ ต่อไป เป็นกำลังใจให้ค่ะ 



61 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  2. เนื้อหาเข้าใจง่ายค่ะ มีภาพประกอบทำให้จำได้ง่ายค่ะ 😄😉 นางสาวจิรภัทรา เพ็งไธสง ชั้นม.4/1 เลขที่15

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณค่ะ ได้ความรู้เพิ่มขึ้นมากค่ะ
    นางสาววสิตา จรูญไธสง ชั้นม.4/1 เลขที่11

    ตอบลบ
  4. ดีมากเลยค่ะ ได้รับความรู้เยอะเลย มีภาพประกอบให้เข้าใจขึ้น
    นางสาวปิยธิดา อาจสุวรรณ ม.4/1เลขที่9

    ตอบลบ
  5. จากเรื่องที่อ่านเนื้อหามีความเข้าใจดีมาก มีรูปภาพประกอบ มีความรู้หนาแน่น เข้าใจง่ายเพราะมีรูปภาพประกอบทำให้มีความเข้าใจมากขึ้น น.ส. ธันย์ชนก เรี่ยวแรง ม.4/1 เลขที่5

    ตอบลบ
  6. Very good
    (สุดารัตน์ แคะสูงเนิน เลขที่12 ม.4/1)

    ตอบลบ
  7. อ่านเเล้วรู้เรื่องค่ะ ง่ายดี น.ส.ศศิกานต์ อินทชัย ม.4/1 เลขที่18
    นายสิทธิชัย ผลพิมาย 4/1 เลขที่2

    ตอบลบ
  8. น.สจิรภิญญา. เพ็งไธสง ม.4/1 เลขที่3
    ดูเข้าใจง่ายมากค่ะ เเละได้ความรู้เพิ่มมากขึ้นด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  9. เนื้อหาดีคะ มีภาพประกอบทำให้เข้าใจง่ายด้วย ดีมากๆเลยคะ น.ส.ปภัสสา จริงพิมาย เลขที่21 ชั้นม.4/1

    ตอบลบ
  10. เรียนแบบนี้ก็ดีค่ะ เพราะมีรูปภาพประกอบและมีเนื้อหาชัดเจน นางสาวนพรัตน์ สมทางดี

    ตอบลบ
  11. เรียนแบบนี้ก็ดีค่ะ เพราะมีรูปภาพประกอบและมีเนื้อหาชัดเจน นางสาวนพรัตน์ สมทางดี

    ตอบลบ
  12. เรียนรู้เรื่องดีครับ โอ้....เย้มันสุดยอดมากๆเล้ยยยยยย(วิชชากร มาลัยนาค)

    ตอบลบ
  13. เนื้อหากระฉับดีค่ะ สีสันสวยงามน่าสนใจน่าอ่านมากค่ะดูแล้วสีสันคลายๆนิทาน ทำให้อยากอ่านมากขึ้นค่ะ น.ส.ฐิติมา ผลพิมาย ม.4/1 เลขที่4

    ตอบลบ
  14. อ่านเเล้วเข้าใจเพิ่มขึ้นค่ะ รูปภาพน่าสนใจดีค่ะ😄😊 น.ส.บุษยา ดนตรี ม.4/1 เลขที่7

    ตอบลบ
  15. เรียนแบบนี้ก็ดีค่ะ เพราะมีรูปภาพประกอบและมีเนื้อหาชัดเจน (นางสาวนพรัตน์ สมทางดี ม.4/1 เลขที่6)

    ตอบลบ
  16. ได้ความรู้เพิ่มขึ้นมีรูปภาพประกอบแสดงเนื้อหาชัดเจน
    เข้าใจกว่าในหนังสือค่ะ นางสาวสุกัญญา สาสุข ม.4/1เลขที่16

    ตอบลบ
  17. อ่านแล้วเข้าใจง่ายขึ้นค่ะและมีรูปภาพประกอบให้เราได้คิดไปตาม(นางสาว อณุชิดา พวงเพชร ม.4/1 เลขที่23

    ตอบลบ
  18. เวรี่กู๊ดครับ นานสุดเขต สัตย์ซ้ำ ม.4/1 เลขที่20

    ตอบลบ
  19. อ่านแล้วเข้าใจง่ายดีค่ะ มีข้อมูลเยอะ เนื้อหาชัดเจนค่ะ
    (น.ส.ปานณภัทร เกตุแก้ว ม.4/1 เลขที่8 )

    ตอบลบ
  20. เนื้อหาดีมากคับ อ่านเข้าใจง่าย
    นายสิทธิชัย ผลพิมาย ชั้น4/1เลขที่2

    ตอบลบ
  21. ก็ดีอ่านแล้วเข้าใจดี มีรูปภาพปลากรอบภาพชัดดีครับ
    เนื้อหาดีไม่เยอะจนเกินไป ดูรวมแล้วมีเสน่ห์เหลือเกินน เวรี่กู๊ด ���� (นายธนากร เครือทอง เลขที่13 ม.4/1)

    ตอบลบ
  22. น.ส.ปภาวดี ม่วงทอง. 4/1 เลขที่22

    อ่านเข้าใจง่ายขึ้น ได้ความรุ้เกี่ยวกับการย่อยอาการของสัตว์ไม่มีทางเดินอาหาร

    ตอบลบ
  23. อ่านแล้วเข้าใจค่ะมีรูปภาพประกอบเนื้อหา (นางสาวพัณณิตา เทพนอก ม.4/1 เลขที่10)

    ตอบลบ
  24. ก็ดีอะครับ อ่านแล้วเข้าใจดีมากครับ
    ธีรภัทร ซื่อตรง ม.4/1 เลขที่14

    ตอบลบ
  25. ก็ดีครับอ่านแล้วทำให้เราเข้าใจมากขึ้นและสะดวกสบายต่อการศึกษาทำให้เราสามารถเข้ามาศึกได้ตลอดเวลา นายทัตพงศ์ กลางประพันธ์ ม.4/1 เลขที่19

    ตอบลบ
  26. เนื้อหาละเอียดดีมากค่ะ..อ่านแล้วเข้าใจดี..อ้านแล้วเข้าใจดีค่ะ..สีสันสวยงามน่าอ่านดีมากค่ะ.ขอให้ครูทำแบบนี้มาไว้ให้อ่านให้ศึกษาแบบนี้เรื่อยๆนะคะ
    น.ส.ลลิตา งามพิมาย ม.4/2 เลขที่8

    ตอบลบ
  27. เนื้อหาดีค่ะ อ่านแร้วพอเข้าใจค่ะ แต่รวมๆแร้วดีค่ะ นางสาวลัลน์ลลิต หมั่นพิมาย ม4/2 เลขที่16

    ตอบลบ
  28. เนื้อหาน่าอ่านดีค้ะ สีสันสวยงาม อ่านแล้วเข้าใจง่าย และมีภาพที่ทำไห้เข้าใจมากค้ะ
    นางสาวศิริประภา พูนพันธ์ ชั้น4/2 เลขที่19

    ตอบลบ
  29. ดีค่ะ สรุปเนื้อหาได้เข้าใจไม่ค่อยเยอะ อ่านง่ายดีค่ะ
    (นางสาว มาริสา หอมหวล ม.4/2 เลขที่28)

    ตอบลบ
  30. เนื้อหามีลายละเอียดที่เข้าใจค่ะ มีภาพตัวอย่าง เรียนรู้ง่าย นางสาวจิรัชญา จาระงับ ม4/2 เลขที่26

    ตอบลบ
  31. เนื้อหาดีมากค่ะ เข้าใจง่าย นางสาว อุษา ดีขุนทด ชั้น ม.4/2
    เลขที่ 31

    ตอบลบ
  32. เนื้อหาเข้าใจง่ายครับ มีรูปภาพประกอบสวยงาม
    นายโอเบอรอน ไร่พิมาย ชั้น ม.4/2 เลขที่25

    ตอบลบ
  33. อ่านเเล้วเข้าใจง่ายค่ะ นางสาวปิ่นอุมา ค้าสบาย เลขที่14 ชั้นม.4/2

    ตอบลบ
  34. อ่านแล้วเข้าใจมากขึ้นและสะดวกต่อการศึกษาและ
    และเผยแพร่ให้แก่นักเรียนได้ดีเยี่ยมตลอดเวลา
    นายอัษฎาวุธ คละดีม.4/2 เลขที่12

    ตอบลบ
  35. สรุปเนื้อหาได้ดี มีรูปสีสันสวยงามทำให้เข้าใจได้ง่าย สะดวกแก่การศึกษาและสามารถศึกษาได้ในขณะที่ว่างหรือไม่มีอะไรทำก็เข้าไปศึกษาได้ค่ะ นางสาวณัฐธิดา พิมพ์เงิน ชั้นม.4/2 เลขที่ 13

    ตอบลบ
  36. อ่านแล้วเข้าใจดีค่ะและยังมีภาพประกอบเรื่องที่อ่านอีกด้วย นางสาวสุกัญญา เกร่พิมาย ม.4/2 เลขที่30

    ตอบลบ
  37. อ่านแล้วเข้าใจค่ะ มีสีสัน มีรูปภาพ น่าอ่าน น่าสนใจมากค่ะ เนื้อหาก็มีครบ ทำให้เราสะดวกสบายในการอ่าน และทำให้เราไช้โทรศัพท์ได้อย่างมีประโยชน์อีกด้วย นางสาวรุ่งทิพย์ บังพิมาย ชั้นม.4/2 เลขที่18

    ตอบลบ
  38. เนื้อหาละเอียดดีมากค่ะ..อ่านแล้วเข้าใจ..สีสันสวยน่าอ่านมากค่ะ..เนื้อหาชัดเจนดีมากค่ะ..ขอให้ครูทำแบบนี้ไปเรื่อยๆนะคะ..
    (น.ส.ลลิตา งามพิมาย ม.4/2 เลขที่8)

    ตอบลบ
  39. ดีครับอ่านแล้วเข้ามีภาพประกอบด้วย และทำให้เราเข้าใจยิ่งขึ้นพอมีภาพประกอบ นายศุภณัฐ ศิริงาน ม.4/2 เลขที่17

    ตอบลบ
  40. เนื้อหาดีมากค่ะ อ่านง่าย เข้าใจง่ายค่ะ มีรูปภาพประกอบซึ่งทำให้น่าอ่านและเข้าใจดีค่ะ นางสาวสุดารัตน์ยอดเกตุ ม.4/2 เลขที่9

    ตอบลบ
  41. อ่านเเล้วเข้าใจง่าย มีรายละเอียดครบถ้วน มีภาพประกอบทำให้เข้าใจมากขึ้นค่ะ(น.สปาริชาต นาคำ ม.4/2เลขที่6)

    ตอบลบ
  42. ดีมากครับ ได้ความรู้ ได้เห็นภาพ ทำแบบนี้ไปเรื่อย
    พีรวิชญ์ หนูคง ม.4/2 เลขที่11

    ตอบลบ
  43. เข้าใจดีคับนานธนากร มาละอินทร์ม.4/2เลขที่22

    ตอบลบ
  44. มีเนื้อหาลักษณะอ่านง่าย ยิ่งมีรูปภาพมาประกอบยิ่งเข้าใจมากขึ้น สีสันสวยงานน่าอ่านค่ะ😊
    (น.ส อัญจิมา บุราชกัง ชั้นม.4/2 เลขที่10)

    ตอบลบ
  45. อ่านเข้าใจค้ะ เนื้อหาดี ได้ความรู้ได้ความคิด
    น.ส รุ่งนภา อดทน ชั้นม.4/2 เลขที่15

    ตอบลบ
  46. เนื้อหาอ่านเข้าใจง่าย มีภาพประกอบสีสันสดใสน่าอ่าน
    น.ส. ฐิติมา ยันพิมาย ชั้น ม.4/2 เลขที่27

    ตอบลบ
  47. อ่านเข้าใจง่ายค่ะและมีสีสันสวยงามดีค่ะ
    นางสาว แวววิไล จันอ่อน เลขที่29 ชั้นม.4/2

    ตอบลบ
  48. มีสาระมากเลยครับ พีรวุฒิ พลไธสง ชั้นมัธยมศึกษา.4/2เลขที่24

    ตอบลบ
  49. อ่านเข้าใจง่ายดีครับ ปริวัฒน์ งามจันทร์ ชั้นม.4/2เลขที่23

    ตอบลบ
  50. น.ส. ณัฐณิชา ปรองพิมาย ชั้นม.4/2เลขที่20
    เนื้อหาเข้าใจเพิ่มขึ้นค่ะ. มีรูปประกอบแล้วทำให้เราได้คิดตามรูปไปด้วยค่ะ. ได้ความรู้เพิ่มขึ้นเยอะค่ะเข้าใจง่ายด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  51. อ่านแล้วเข้าใจง่ายดีค่ะ มีข้อมูลเยอะ เนื้อหาชัดเจนค่ะ
    พิทยาพร กล้าหาญ 4/2 เลขที7

    ตอบลบ
  52. เข้าใจคับ นายปิยวัฒน์ มาศิริ เลขที่3 ม4/2

    ตอบลบ
  53. เนื้อหาสาระดีมากครับ ได้ความรู้มากมายหลายอย่าง อ่านง่ายเข้าใจง่าย
    (นาย ชลสิทธิ์ คูณหัวโทน4/2 เลขที่21)

    ตอบลบ
  54. อ่านเข้าใจดีค่ะ เนื้อหาดี เพราะมีภาพเป็นสื่อการเรียนรู้
    (น.ส.จิราภรณ์ กลีบพิมาย ม.4/2 เลขที่5)

    ตอบลบ
  55. เนื้อหาดีมากค่ะ เข้าใจง่าย💓
    เสาวิภา วาริน เลขที่17 ม.4/1

    ตอบลบ
  56. ดีมากครับ อ่านเข้าใจ ได้ความรู้มาก
    นาย ชลสิทธิ์ คูณหัวโทน 4/2 เลขที่21

    ตอบลบ
  57. ดีมากครับ อ่านเข้าใจมากเลยครับ
    นายวีรภัทร เยี่ยงอย่าง ม.4/2 เลขที่4

    ตอบลบ
  58. เนื้อหาและรายละเอียดดีมากครับ นาย นราธิป สุขพร้อม ชั้นม. 4/2 เลขที่2

    ตอบลบ