วันจันทร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2561

การย่อยอาหารของสัตว์ที่มีทางเดินอาหารแบบไม่สมบูรณ์

การย่อยอาหารของสัตว์ที่มีทางเดินอาหารแบบไม่สมบูรณ์

      สัตว์ที่มีทางเดินอาหารแบบไม่สมบูรณ์ (Incomplete Digestive Tract) คือมีปากและทวารหนักร่วมกัน ได้แก่ ไฮดรา และพลานาเรีย

    ไฮดรา (Hydra) 




          ไฮดรามีเข็มพิษ (Nematocyst) อยู่บริเวณหนวด (Tentacle) ซึ่งจะปล่อยพิษออกมาทำร้ายเหยื่อในน้ำ แล้วจับเหยื่อส่งเข้าสู่ปากผ่านเข้าสู่ช่องกลางลำตัว (Gastrovascular Cavity) ที่ผนังลำตัวจะมีเซลล์แกสโทรเดอร์มิส (Gastrodermis) ซึ่งทำหน้าที่เกี่ยวกับการย่อยอาหาร ประกอบด้วยเซลล์ 2 ชนิด คือ

   1.เซลล์ต่อม (Gland Cell) เป็นเซลล์ขนาดเล็ก ทำหน้าที่สร้างน้ำย่อยส่งอกไปย่อยอาหารที่อยู่ใน Gastrovascular Cavity ซึ่งเป็นการย่อยภายนอกเซลล์ (Extracellular Digestion) กากอาหารจะถูกขับถ่ายออกทางช่องปาก


   2.เซลล์ย่อยอาหาร (Digestive or Nutritive Cell) เป็นเซลล์ที่มีขนาดใหญ่กว่า Gland Cell ส่วนปลายมีแฟลเจลลัมทำหน้าที่จับอาหารที่มีขนาดเล็กเข้าสู่เซลล์ สามารถสร้าง Food Vacuole ได้แบบเดียวกับอะมีบา เกิดการย่อยภายในเซลล์ (Intracellular Digestion)                     
           

(https://socratic.org/questions/why-is-digestion-in-hydras-considered-extracellular)

 พลานาเรีย (Planaria) 



  (https://study.com/academy/lesson/experiments-with-planaria.html)

        โครงสร้างที่เกี่ยวกับการกินและการย่อยอาหารของพลานาเรียสูงกว่าไฮดราเล็กน้อย เริ่มต้นจากช่องปาก ซึ่งเป็นช่องเปิดรับอาหารและขับถ่ายกากอาหาร ต่อจากปากเป็นคอหอย (Pharynx) ซึ่งมีลักษณะคล้ายวงยาว มีเซลล์กล้ามเนื้อแข็งแรงยืดตัวและหดตัวได้ สามารถยื่นออกมาจับสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กและอินทรียสารเป็นอาหารได้         
        เมื่ออาหารผ่านเข้าสู่ปากจะเข้าสู่ทางเดินอาหารที่มีแขนงแยกออกไปสองข้างของลำตัวและแตกแขนงไปทั่วร่างกาย ทำหน้าที่ย่อยอาหารโดยเฉพาะ อาหารที่ย่อยแล้วจะถูกดูดซึมผ่านเข้าสู่เซลล์ไปทั่วร่างกาย

(http://ohapbio12.pbworks.com/w/page/52113412/Planarian)

       เป็นอย่างไรกันบ้างคะ พอจะเห็นความแตกต่างระหว่างการย่อยอาหารของพลานาเรียกับไฮดรากันแล้วใช่ไหมคะ สู้ๆ นะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

59 ความคิดเห็น:

  1. ก้อดีอะครับ ดีครับเข้าใจง่ายก้อดีอะครับ
    (นายธีรภัทร ซื่อตรงม.4/1 เลขที่14)

    ตอบลบ
  2. ก็ดีครับอ่านแล้วทำให้เราเข้าใจมากขึ้นและสะดวกสบายในการศึกษาเพราะทำให้สามารถเข้ามาศึกษาได้ตลอดเวลา นายทัตพงศ์ กลางประพันธ์ ม.4/1 เลขที่19

    ตอบลบ
  3. รูปประกอบสีสวยน่าอ่านมากค่ะ น.ส.นพรัตน์ สมทางดี ม.4/1 เลขที่6

    ตอบลบ
  4. เข้าใจง่ายดีค่ะ เป็นประโยชน์มากค่ะ ขอบคุณค่ะ
    นางสาววสิตา จรูญไธสง ชันม.4/1 เลขที่11

    ตอบลบ
  5. เนื้อหาดีค่ะ ชอบ😻
    น.ส.ฐิติมา ผลพิมาย ม.4/1 เลขที่4

    ตอบลบ
  6. อ่านเข้าใจดีค่ะ เพราะมีรูปภาพประกอบ สามารถเข้ามาอ่านได้ง่าย นางสาว ธันย์ชนก เรี่ยวแรง ม.4/1 เลขที่5

    ตอบลบ
  7. เข้าใจมากคะ สีสันสวยงามน่าอ่าน เนื้อหาดีมากคะ
    (สุดารัตน์ แคะสูงเนิน เลขที่12 ม.4/1)

    ตอบลบ
  8. เนื้อหาเข้าใจง่ายมีรูภาพประกอบสีสันสวยงามดีคะ
    พิทยพร กล้าหาญ ม.4/3 เลขที่7

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เนื้อหาดีมากค่ะ อ่านง่าย มีรูปภาพที่น่าสนใจ นางสาวรุ่งทิพย์ บังพิมาย ชั้นม.4/2 เลขที่18

      ลบ
  9. อ่านเข้าใจดีค่ะ เพราะเนื้อหาดีมีภาพประกอบเป็นสื่อในการเรียนรู้ได้ดีมากค่ะ (น.ส. จิราภรณ์ กลีบพิมาย ม.4/2 เลขที่5)

    ตอบลบ
  10. อ่านเข้าใจค้ะมีภาพให้ดูและเข้าใจได้ง่ายมากค้ะ
    น.ส รุ่งนภา อดทน ม.4/2เลขที่15💛

    ตอบลบ
  11. เข้าใจเนื้อหาง่าย สีสันสวยงามทำให้น่าอ่านเเละได้ความรู้มากมาย
    นางสาว อุษา ดีขุนทด ชั้นม.4/2 เลขที่ 31

    ตอบลบ
  12. เข้าใจดีคับมีภาพสวยนานธนากร มาละอินทร์ม.ม4/2เลขที่22

    ตอบลบ
  13. อ่านแล้วเข้าใจเนื้อหาดีค่ะ นางสาวปิ่นอุมา ค้าสบาย ชั้นม.4/2เลขที่14

    ตอบลบ
  14. เข้าใจครับ เพราะผมยังไม่เคยรู้ว่าสัตว์ที่มีทางเดินอาหารไม่สมบูรณ์ก็ยังมีอยู่ นายศุภณัฐ ศิริงาน ม.4/2 เลขที่17

    ตอบลบ
  15. เนื้อหาเข้าใจง่าย รูปภาพประกอบสวยงาม
    นายโอเบอรอน ไร่พิมาย ชั้น ม.4/2 เลขที่25

    ตอบลบ
  16. เนื้อหาเข้าใจง่ายมากค่ะ มีภาพประกอบทำให้เข้าใจง่ายยิ่งขึ้น ทำให้เรียนรู้ได้ดีค่ะ นางสาวจิรัชญา จาระงับ ม4/2 เลขที่26

    ตอบลบ
  17. น.ส.ณัฐณิชา ปรองพิมาย ชั้น.4/2เลขที่20
    อ่านแล้วเข้าใจได้ง่ายขึ้นค่ะ เพราะเนื้อหามีภาพประกอบให้เราได้คิดตามด้วยค่ะ เป็นสื่อในการเรียนรู้ได้ดีมากค่ะ

    ตอบลบ
  18. เข้าใจครับ เพราะผมยังไม่เคยรู้ว่าสัตว์ที่มีทางเดินอาหารไม่สมบูรณ์ก็ยังมีอยู่ พีรวิชญ์ หนูคง ชั้นมัธยมศึกษา.4/2 เลขที่11

    ตอบลบ
  19. เนื้อหาดีมีสาระมากๆครับ นายพีรวุฒิ พลไธสง ชั้นม.4/2เลขที่24

    ตอบลบ
  20. เนื้อหาดีมีสาระมากๆ นายพีรวุฒิ พลไธสง ชั้นม.4/2เลขที่24

    ตอบลบ
  21. เนื้อหาน่าอ่านน่าสนใจน่าเรียนดีค้ะ สรุปเนื้อเรื่องได้ดีค้ะ สีสันน่าอ่านค่ะ นางสาวศิริประภา พูนพันธ์ ชั้นม.4/2 เลขที่19

    ตอบลบ
  22. เนื้อหาดีน่าอ่านมากค่ะ (นางสาว มาริสา หอมหวล ม.4/2 เงขที่28)

    ตอบลบ
  23. น่าอ่านมากค่ะ มีรูปภาพประกอบเนื้อหาน่าสนใจ (นางสาวพัณณิตา เทพนอก ม.4/1 เลขที่10)

    ตอบลบ
  24. อ่านเนื้อหาแล้วเข้าใจดีมากค่ะ (นางสาวปิยธิดา อาจสุวรรณ ม.4/1 เลขที่9 )

    ตอบลบ
  25. เนื้อหาดีครับนายสุดเขต สัตย์ซ้ำ
    ม.4/1 เลขที่20

    ตอบลบ
  26. เนื้อหาเข้าใจง่ายค่ะ
    นส.ศศิกานต์ อินทชัย 4/1 เลขที่18

    ตอบลบ
  27. เนื้อหาเข้าใจง่ายค่ะ เพราะมีอยู่ในชีวิตประจำวันทำให้เห็นภาพได้ชัดเจน นางสาวจิรภัทรา เพ็งไธสง ชั้นม.4/1เลขที่15

    ตอบลบ
  28. เนื้อหาเข้าใจง่ายค่ะ บุษยา ดนตรี เลขที่7 ม.4/1

    ตอบลบ
  29. อ่านง่ายดีค่ะ เนื้อหาแน่น
    น.ส.ปานณภัทร เกตุแก้ว เลขที่8 ม.4/1

    ตอบลบ
  30. เนื้อหาดีเข้าใจง่ายมากๆคะ มีรูปภาพประกอบทำให้มีสีสันในการสอน ดีมากๆเลยคะ
    น.ส. ปภัสสา จริงพิมาย ม.4/1 เลขที่21

    ตอบลบ
  31. เข้าใจง่ายเพราะมีรูปภาพประกอบแสดงเนื้อหาหรือชี้เเนะได้ดีค่ะ นางสาวสุกัญญา สาสุข เลขที่16

    ตอบลบ
  32. อ่านเเล้วเข้าใจมากเลยค่ะ นางสาวอณุชิดาพวงเพชร ม.4/1 เลขที่23

    ตอบลบ
  33. เข้าใจง่ายสีสันสวยดี ทัตพงศ์ กลางประพันธ์ 19. ม.4/1

    ตอบลบ
  34. เข้าใจง่าย รู้เรื่อง น่าสนใจ สีสันสวย น.ส.บุษยา ดนตรี 7 ม.4/1

    ตอบลบ
  35. เข้าใจง่ายรู้เรื่อง
    นายสิทธิชัย ผลพิมาย เลขที่2 4/1

    ตอบลบ
  36. เข้าใจง่ายรู้เรื่องค่ะ
    เสาวิภา วาริน
    เลขที่17 ม.4/1

    ตอบลบ
  37. รู้เรื่องคับเนื้อหาดีมาก
    ธนากร เครือทอง 4/1 เลขที่13

    ตอบลบ
  38. รู้เรื่องครับบบ เข้าใจดี
    วิชชากร มาลัยนาค 4/1 เลขที่1

    ตอบลบ
  39. เนื้อหาโดยรวมดีมากเลยค่ะ อ่านเข้าใจง่ายดีค่ะ
    น.สจิรภิญญา เพ็งไธสง ม.4/1 เลขที่3

    ตอบลบ
  40. มีเนื้อหาที่เข้าใจง่าย อ่านรุ้เรื่องดี
    น.ส.ปภาวดี. ม่วงทอง. ชั้น ม.4/1 เลขที่22

    ตอบลบ
  41. เนื้อหาดีมากค่ะ อ่านเข้าใจง่ายมีรูปภาพประกอบดีมากค่ะ (นางสาวสุดารัตน์ ยอดเกตุ ชั้นม.4/2 เลขที่9)

    ตอบลบ
  42. น.ส.พิทยาพร กล้าหาญ ม.4/2เลขที่7
    เข้าใจง่ายเพราะมีรูปภาพประกอบแสดงเนื้อหาหรือชี้เเนะได้ดีค่ะ

    ตอบลบ
  43. เนื้อหาอ่านง่ายดีค่ะรูปภาพดูแล้วเข้าใจง่ายดีค่ะ
    น.ส แวววิไล จันอ่อน เลขที่29 ม.4/2

    ตอบลบ
  44. เนื้อหาเข้าใจง่ายมีรูปภาพประกอบในการอ่านๆห้มีความสนใจทากขึ้น นางสาวสุกัญญา เกร่พิมาย ม.4/2 เลขที่30

    ตอบลบ
  45. มีรูปประกอบเนื้อหาน่าอ่านดีค่ะ นส.ณัฐธิดา พิมพ์เงิน เลขที่ 13 ม.4/2

    ตอบลบ
  46. เนื้อหาอ่านเข้าใจ มีลายละเอียดมีภาพประกอบค่ะ ได้เรียนรู้ที่ดีค่ะ นางสาวอัญจิมา บุราชกัง ม.4/2 เลขที่10

    ตอบลบ
  47. เนื้อหาอ่านเข้าใจง่าย
    น.ส.ฐิติมา ยันพิมาย ชั้นม.4/2 เลขที่27

    ตอบลบ
  48. เนื้อหาดีน่าอ่านค่ะ..มีรูปภาพประกอบสวยงามมากค่ะ..รูปสวย..เนื้อหาละเอียดและชัดเจนมากค่ะ
    น.ส.ลลิตา งามพิมาย ม.4/2 เลขที่8

    ตอบลบ
  49. มีเนื้อหาละเอียดดี เข้าใจง่ายมีภาพประกอบดีค่ะ น.ส ปาริชาต นาคำ ชั้นม.4/2 เลขที่6

    ตอบลบ
  50. น่าสนมากครับ ㅗ댜륮
    พีรวิชญ์ หนูคง ม.4/2 เลขที่11

    ตอบลบ
  51. เนื้อหาอ่านพอเข้าใจค่ะ
    นส ลัลน์ลลิต หมั่นพิมาย ชั้นม4/2 เลขที่16

    ตอบลบ
  52. เนื้อหาและรายละเอียดดีมากครับมีภาพประกอบทำให้เข้าใจง่ายขึ้น นาย นราธิป สุขพร้อม ชั้นม. 4/2 เลขที่2

    ตอบลบ
  53. เนื้อหาและรายละเอียดดีมากครับมีภาพประกอบทำให้เข้าใจง่ายขึ้น. นายอัษฎาวุธ. คละดี ชั้น4/2. เลขที่ 12

    ตอบลบ
  54. ดีมากครับ อ่านเข้าใจมากเลยครับ
    นายวีรภัทร เยี่ยงอย่าง ม.4/2 เลขที่4

    ตอบลบ
  55. สาระดีมากครับ อ่านเข้าใจง่ายดีครับ
    นาย ชลสิทธิ์ คูณหัวโทน 4/2 เลขที่21

    ตอบลบ
  56. น่าสนใจมากครับ น่าอ่าน นาย ปริวัฒน์ งานจันทร์ เลขที่23 ชั้นม.4/2

    ตอบลบ
  57. อ่านเข้าใจดีคับยากนิดหน่อย นายปิยวัฒน์ มาศิริ เลขที่3

    ตอบลบ