สัตว์ที่มีทางเดินอาหารแบบไม่สมบูรณ์ (Incomplete Digestive Tract) คือมีปากและทวารหนักร่วมกัน ได้แก่ ไฮดรา และพลานาเรีย
ไฮดรา (Hydra)
ไฮดรามีเข็มพิษ (Nematocyst) อยู่บริเวณหนวด (Tentacle) ซึ่งจะปล่อยพิษออกมาทำร้ายเหยื่อในน้ำ แล้วจับเหยื่อส่งเข้าสู่ปากผ่านเข้าสู่ช่องกลางลำตัว (Gastrovascular Cavity) ที่ผนังลำตัวจะมีเซลล์แกสโทรเดอร์มิส (Gastrodermis) ซึ่งทำหน้าที่เกี่ยวกับการย่อยอาหาร ประกอบด้วยเซลล์ 2 ชนิด คือ
1.เซลล์ต่อม (Gland Cell) เป็นเซลล์ขนาดเล็ก ทำหน้าที่สร้างน้ำย่อยส่งอกไปย่อยอาหารที่อยู่ใน Gastrovascular Cavity ซึ่งเป็นการย่อยภายนอกเซลล์ (Extracellular Digestion) กากอาหารจะถูกขับถ่ายออกทางช่องปาก
2.เซลล์ย่อยอาหาร (Digestive or Nutritive Cell) เป็นเซลล์ที่มีขนาดใหญ่กว่า Gland Cell ส่วนปลายมีแฟลเจลลัมทำหน้าที่จับอาหารที่มีขนาดเล็กเข้าสู่เซลล์ สามารถสร้าง Food Vacuole ได้แบบเดียวกับอะมีบา เกิดการย่อยภายในเซลล์ (Intracellular Digestion)
(https://socratic.org/questions/why-is-digestion-in-hydras-considered-extracellular)
(https://study.com/academy/lesson/experiments-with-planaria.html)
เมื่ออาหารผ่านเข้าสู่ปากจะเข้าสู่ทางเดินอาหารที่มีแขนงแยกออกไปสองข้างของลำตัวและแตกแขนงไปทั่วร่างกาย ทำหน้าที่ย่อยอาหารโดยเฉพาะ อาหารที่ย่อยแล้วจะถูกดูดซึมผ่านเข้าสู่เซลล์ไปทั่วร่างกาย
(http://ohapbio12.pbworks.com/w/page/52113412/Planarian)
เป็นอย่างไรกันบ้างคะ พอจะเห็นความแตกต่างระหว่างการย่อยอาหารของพลานาเรียกับไฮดรากันแล้วใช่ไหมคะ สู้ๆ นะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ
ก้อดีอะครับ ดีครับเข้าใจง่ายก้อดีอะครับ
ตอบลบ(นายธีรภัทร ซื่อตรงม.4/1 เลขที่14)
ก็ดีครับอ่านแล้วทำให้เราเข้าใจมากขึ้นและสะดวกสบายในการศึกษาเพราะทำให้สามารถเข้ามาศึกษาได้ตลอดเวลา นายทัตพงศ์ กลางประพันธ์ ม.4/1 เลขที่19
ตอบลบรูปประกอบสีสวยน่าอ่านมากค่ะ น.ส.นพรัตน์ สมทางดี ม.4/1 เลขที่6
ตอบลบเข้าใจง่ายดีค่ะ เป็นประโยชน์มากค่ะ ขอบคุณค่ะ
ตอบลบนางสาววสิตา จรูญไธสง ชันม.4/1 เลขที่11
เนื้อหาดีค่ะ ชอบ😻
ตอบลบน.ส.ฐิติมา ผลพิมาย ม.4/1 เลขที่4
อ่านเข้าใจดีค่ะ เพราะมีรูปภาพประกอบ สามารถเข้ามาอ่านได้ง่าย นางสาว ธันย์ชนก เรี่ยวแรง ม.4/1 เลขที่5
ตอบลบเข้าใจมากคะ สีสันสวยงามน่าอ่าน เนื้อหาดีมากคะ
ตอบลบ(สุดารัตน์ แคะสูงเนิน เลขที่12 ม.4/1)
เนื้อหาเข้าใจง่ายมีรูภาพประกอบสีสันสวยงามดีคะ
ตอบลบพิทยพร กล้าหาญ ม.4/3 เลขที่7
ม.4/2
ลบเนื้อหาดีมากค่ะ อ่านง่าย มีรูปภาพที่น่าสนใจ นางสาวรุ่งทิพย์ บังพิมาย ชั้นม.4/2 เลขที่18
ลบอ่านเข้าใจดีค่ะ เพราะเนื้อหาดีมีภาพประกอบเป็นสื่อในการเรียนรู้ได้ดีมากค่ะ (น.ส. จิราภรณ์ กลีบพิมาย ม.4/2 เลขที่5)
ตอบลบอ่านเข้าใจค้ะมีภาพให้ดูและเข้าใจได้ง่ายมากค้ะ
ตอบลบน.ส รุ่งนภา อดทน ม.4/2เลขที่15💛
เข้าใจเนื้อหาง่าย สีสันสวยงามทำให้น่าอ่านเเละได้ความรู้มากมาย
ตอบลบนางสาว อุษา ดีขุนทด ชั้นม.4/2 เลขที่ 31
เข้าใจดีคับมีภาพสวยนานธนากร มาละอินทร์ม.ม4/2เลขที่22
ตอบลบอ่านแล้วเข้าใจเนื้อหาดีค่ะ นางสาวปิ่นอุมา ค้าสบาย ชั้นม.4/2เลขที่14
ตอบลบเข้าใจครับ เพราะผมยังไม่เคยรู้ว่าสัตว์ที่มีทางเดินอาหารไม่สมบูรณ์ก็ยังมีอยู่ นายศุภณัฐ ศิริงาน ม.4/2 เลขที่17
ตอบลบเนื้อหาเข้าใจง่าย รูปภาพประกอบสวยงาม
ตอบลบนายโอเบอรอน ไร่พิมาย ชั้น ม.4/2 เลขที่25
เนื้อหาเข้าใจง่ายมากค่ะ มีภาพประกอบทำให้เข้าใจง่ายยิ่งขึ้น ทำให้เรียนรู้ได้ดีค่ะ นางสาวจิรัชญา จาระงับ ม4/2 เลขที่26
ตอบลบน.ส.ณัฐณิชา ปรองพิมาย ชั้น.4/2เลขที่20
ตอบลบอ่านแล้วเข้าใจได้ง่ายขึ้นค่ะ เพราะเนื้อหามีภาพประกอบให้เราได้คิดตามด้วยค่ะ เป็นสื่อในการเรียนรู้ได้ดีมากค่ะ
เข้าใจครับ เพราะผมยังไม่เคยรู้ว่าสัตว์ที่มีทางเดินอาหารไม่สมบูรณ์ก็ยังมีอยู่ พีรวิชญ์ หนูคง ชั้นมัธยมศึกษา.4/2 เลขที่11
ตอบลบเนื้อหาดีมีสาระมากๆครับ นายพีรวุฒิ พลไธสง ชั้นม.4/2เลขที่24
ตอบลบเนื้อหาดีมีสาระมากๆ นายพีรวุฒิ พลไธสง ชั้นม.4/2เลขที่24
ตอบลบเนื้อหาน่าอ่านน่าสนใจน่าเรียนดีค้ะ สรุปเนื้อเรื่องได้ดีค้ะ สีสันน่าอ่านค่ะ นางสาวศิริประภา พูนพันธ์ ชั้นม.4/2 เลขที่19
ตอบลบเนื้อหาดีน่าอ่านมากค่ะ (นางสาว มาริสา หอมหวล ม.4/2 เงขที่28)
ตอบลบน่าอ่านมากค่ะ มีรูปภาพประกอบเนื้อหาน่าสนใจ (นางสาวพัณณิตา เทพนอก ม.4/1 เลขที่10)
ตอบลบอ่านเนื้อหาแล้วเข้าใจดีมากค่ะ (นางสาวปิยธิดา อาจสุวรรณ ม.4/1 เลขที่9 )
ตอบลบเนื้อหาดีครับนายสุดเขต สัตย์ซ้ำ
ตอบลบม.4/1 เลขที่20
เนื้อหาเข้าใจง่ายค่ะ
ตอบลบนส.ศศิกานต์ อินทชัย 4/1 เลขที่18
เนื้อหาเข้าใจง่ายค่ะ เพราะมีอยู่ในชีวิตประจำวันทำให้เห็นภาพได้ชัดเจน นางสาวจิรภัทรา เพ็งไธสง ชั้นม.4/1เลขที่15
ตอบลบเนื้อหาเข้าใจง่ายค่ะ บุษยา ดนตรี เลขที่7 ม.4/1
ตอบลบอ่านง่ายดีค่ะ เนื้อหาแน่น
ตอบลบน.ส.ปานณภัทร เกตุแก้ว เลขที่8 ม.4/1
เนื้อหาดีเข้าใจง่ายมากๆคะ มีรูปภาพประกอบทำให้มีสีสันในการสอน ดีมากๆเลยคะ
ตอบลบน.ส. ปภัสสา จริงพิมาย ม.4/1 เลขที่21
เข้าใจง่ายเพราะมีรูปภาพประกอบแสดงเนื้อหาหรือชี้เเนะได้ดีค่ะ นางสาวสุกัญญา สาสุข เลขที่16
ตอบลบอ่านเเล้วเข้าใจมากเลยค่ะ นางสาวอณุชิดาพวงเพชร ม.4/1 เลขที่23
ตอบลบเข้าใจง่ายสีสันสวยดี ทัตพงศ์ กลางประพันธ์ 19. ม.4/1
ตอบลบเข้าใจง่าย รู้เรื่อง น่าสนใจ สีสันสวย น.ส.บุษยา ดนตรี 7 ม.4/1
ตอบลบเข้าใจง่ายรู้เรื่อง
ตอบลบนายสิทธิชัย ผลพิมาย เลขที่2 4/1
เข้าใจง่ายรู้เรื่องค่ะ
ตอบลบเสาวิภา วาริน
เลขที่17 ม.4/1
รู้เรื่องคับเนื้อหาดีมาก
ตอบลบธนากร เครือทอง 4/1 เลขที่13
รู้เรื่องครับบบ เข้าใจดี
ตอบลบวิชชากร มาลัยนาค 4/1 เลขที่1
เนื้อหาโดยรวมดีมากเลยค่ะ อ่านเข้าใจง่ายดีค่ะ
ตอบลบน.สจิรภิญญา เพ็งไธสง ม.4/1 เลขที่3
มีเนื้อหาที่เข้าใจง่าย อ่านรุ้เรื่องดี
ตอบลบน.ส.ปภาวดี. ม่วงทอง. ชั้น ม.4/1 เลขที่22
เนื้อหาดีมากค่ะ อ่านเข้าใจง่ายมีรูปภาพประกอบดีมากค่ะ (นางสาวสุดารัตน์ ยอดเกตุ ชั้นม.4/2 เลขที่9)
ตอบลบน.ส.พิทยาพร กล้าหาญ ม.4/2เลขที่7
ตอบลบเข้าใจง่ายเพราะมีรูปภาพประกอบแสดงเนื้อหาหรือชี้เเนะได้ดีค่ะ
เนื้อหาอ่านง่ายดีค่ะรูปภาพดูแล้วเข้าใจง่ายดีค่ะ
ตอบลบน.ส แวววิไล จันอ่อน เลขที่29 ม.4/2
เนื้อหาเข้าใจง่ายมีรูปภาพประกอบในการอ่านๆห้มีความสนใจทากขึ้น นางสาวสุกัญญา เกร่พิมาย ม.4/2 เลขที่30
ตอบลบมีรูปประกอบเนื้อหาน่าอ่านดีค่ะ นส.ณัฐธิดา พิมพ์เงิน เลขที่ 13 ม.4/2
ตอบลบเนื้อหาอ่านเข้าใจ มีลายละเอียดมีภาพประกอบค่ะ ได้เรียนรู้ที่ดีค่ะ นางสาวอัญจิมา บุราชกัง ม.4/2 เลขที่10
ตอบลบเนื้อหาอ่านเข้าใจง่าย
ตอบลบน.ส.ฐิติมา ยันพิมาย ชั้นม.4/2 เลขที่27
เนื้อหาดีน่าอ่านค่ะ..มีรูปภาพประกอบสวยงามมากค่ะ..รูปสวย..เนื้อหาละเอียดและชัดเจนมากค่ะ
ตอบลบน.ส.ลลิตา งามพิมาย ม.4/2 เลขที่8
มีเนื้อหาละเอียดดี เข้าใจง่ายมีภาพประกอบดีค่ะ น.ส ปาริชาต นาคำ ชั้นม.4/2 เลขที่6
ตอบลบน่าสนมากครับ ㅗ댜륮
ตอบลบพีรวิชญ์ หนูคง ม.4/2 เลขที่11
เนื้อหาอ่านพอเข้าใจค่ะ
ตอบลบนส ลัลน์ลลิต หมั่นพิมาย ชั้นม4/2 เลขที่16
เนื้อหาและรายละเอียดดีมากครับมีภาพประกอบทำให้เข้าใจง่ายขึ้น นาย นราธิป สุขพร้อม ชั้นม. 4/2 เลขที่2
ตอบลบเนื้อหาและรายละเอียดดีมากครับมีภาพประกอบทำให้เข้าใจง่ายขึ้น. นายอัษฎาวุธ. คละดี ชั้น4/2. เลขที่ 12
ตอบลบดีมากครับ อ่านเข้าใจมากเลยครับ
ตอบลบนายวีรภัทร เยี่ยงอย่าง ม.4/2 เลขที่4
สาระดีมากครับ อ่านเข้าใจง่ายดีครับ
ตอบลบนาย ชลสิทธิ์ คูณหัวโทน 4/2 เลขที่21
น่าสนใจมากครับ น่าอ่าน นาย ปริวัฒน์ งานจันทร์ เลขที่23 ชั้นม.4/2
ตอบลบอ่านเข้าใจดีคับยากนิดหน่อย นายปิยวัฒน์ มาศิริ เลขที่3
ตอบลบ