กระบวนการย่อยอาหารของสัตว์ที่ไม่มีทางเดินอาหาร
ฟองน้ำ (Sponge)
(https://phylumporiferasponges.weebly.com/types-of-organisms.html)
ฟองน้ำจัดเป็นสัตว์กลุ่มแรก ซึ่งโครงสร้างที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการกินและแปรสภาพอาหารยังไม่พัฒนาให้เห็นชัดเจนเหมือนสัตว์ชั้นสูงอื่นๆ การกินและการย่อยอาหารจึงต้องอาศัยเซลล์ที่มีลักษณะพิเศษ ซึ่งมีอยู่ 2 ชนิด คือ
1.คอลลาร์เซลล์ (Collar Cell) คือ โคแอนโนไซต์ (Choanocyte) เป็นเซลล์ขนาดเล็กคล้ายปลอกคอ มีแฟลเจลลัม (Flagellum) 1 เส้น ยื่นออกมาจากคอลลาร์เซลล์
2. อะมิโบไซต์ (Amoebocyte) เป็นเซลล์ขนาดใหญ่กว่าคอลลาร์เซลล์ พบทั่วไปบริเวณผนังลำตัวของฟองน้ำ อาหารจำพวกแบคทีเรียและอินทรียสารขนาดเล็กไม่เกิน 1 ไมครอนที่ปะปนอยู่ในน้ำ จะถูกแฟลเจลลัมของคอลลาร์เซลล์จับเป็นอาหาร แล้วส่วนของไซโทพลาซึมจะรับอาหารเข้าสู่เซลล์แบบฟาโกไซโทซิส สร้างเป็น Food Vacuole แล้วอาหารจะถูกย่อยโดยเอนไซม์จากไลโซโซม
ส่วนอาหารขนาดใหญ่ประมาณ 5-50 ไมครอน อะมิโบไซต์ (Amoebocyte) สามารถจับแล้วสร้าง Food Vacuole และจะถูกย่อยโดยเอนไซม์จากไลโซโซมเช่นเดียวกัน
(https://public.wsu.edu/~rlee/biol103/animaldiversity/sld009.htm)
เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับตัวอย่างกระบวนการย่อยอาหารของสัตว์ที่ไม่มีทางเดินอาหาร หวังว่าจะได้รับความรู้ความเข้าใจเพิ่มขึ้นนะคะ สู้ๆ ต่อไป เป็นกำลังใจให้ค่ะ
ดีค่ะ
ตอบลบความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบเนื้อหาเข้าใจง่ายค่ะ มีภาพประกอบทำให้จำได้ง่ายค่ะ 😄😉 นางสาวจิรภัทรา เพ็งไธสง ชั้นม.4/1 เลขที่15
ตอบลบขอบคุณค่ะ ได้ความรู้เพิ่มขึ้นมากค่ะ
ตอบลบนางสาววสิตา จรูญไธสง ชั้นม.4/1 เลขที่11
ดีมากเลยค่ะ ได้รับความรู้เยอะเลย มีภาพประกอบให้เข้าใจขึ้น
ตอบลบนางสาวปิยธิดา อาจสุวรรณ ม.4/1เลขที่9
จากเรื่องที่อ่านเนื้อหามีความเข้าใจดีมาก มีรูปภาพประกอบ มีความรู้หนาแน่น เข้าใจง่ายเพราะมีรูปภาพประกอบทำให้มีความเข้าใจมากขึ้น น.ส. ธันย์ชนก เรี่ยวแรง ม.4/1 เลขที่5
ตอบลบVery good
ตอบลบ(สุดารัตน์ แคะสูงเนิน เลขที่12 ม.4/1)
อ่านเเล้วรู้เรื่องค่ะ ง่ายดี น.ส.ศศิกานต์ อินทชัย ม.4/1 เลขที่18
ตอบลบนายสิทธิชัย ผลพิมาย 4/1 เลขที่2
น.สจิรภิญญา. เพ็งไธสง ม.4/1 เลขที่3
ตอบลบดูเข้าใจง่ายมากค่ะ เเละได้ความรู้เพิ่มมากขึ้นด้วยค่ะ
เนื้อหาดีคะ มีภาพประกอบทำให้เข้าใจง่ายด้วย ดีมากๆเลยคะ น.ส.ปภัสสา จริงพิมาย เลขที่21 ชั้นม.4/1
ตอบลบเรียนแบบนี้ก็ดีค่ะ เพราะมีรูปภาพประกอบและมีเนื้อหาชัดเจน นางสาวนพรัตน์ สมทางดี
ตอบลบเรียนแบบนี้ก็ดีค่ะ เพราะมีรูปภาพประกอบและมีเนื้อหาชัดเจน นางสาวนพรัตน์ สมทางดี
ตอบลบเรียนรู้เรื่องดีครับ โอ้....เย้มันสุดยอดมากๆเล้ยยยยยย(วิชชากร มาลัยนาค)
ตอบลบเลขที่1 เด้อครับ
ลบเนื้อหากระฉับดีค่ะ สีสันสวยงามน่าสนใจน่าอ่านมากค่ะดูแล้วสีสันคลายๆนิทาน ทำให้อยากอ่านมากขึ้นค่ะ น.ส.ฐิติมา ผลพิมาย ม.4/1 เลขที่4
ตอบลบอ่านเเล้วเข้าใจเพิ่มขึ้นค่ะ รูปภาพน่าสนใจดีค่ะ😄😊 น.ส.บุษยา ดนตรี ม.4/1 เลขที่7
ตอบลบเรียนแบบนี้ก็ดีค่ะ เพราะมีรูปภาพประกอบและมีเนื้อหาชัดเจน (นางสาวนพรัตน์ สมทางดี ม.4/1 เลขที่6)
ตอบลบได้ความรู้เพิ่มขึ้นมีรูปภาพประกอบแสดงเนื้อหาชัดเจน
ตอบลบเข้าใจกว่าในหนังสือค่ะ นางสาวสุกัญญา สาสุข ม.4/1เลขที่16
อ่านแล้วเข้าใจง่ายขึ้นค่ะและมีรูปภาพประกอบให้เราได้คิดไปตาม(นางสาว อณุชิดา พวงเพชร ม.4/1 เลขที่23
ตอบลบเวรี่กู๊ดครับ นานสุดเขต สัตย์ซ้ำ ม.4/1 เลขที่20
ตอบลบโอ้เย่!!
ลบอ่านแล้วเข้าใจง่ายดีค่ะ มีข้อมูลเยอะ เนื้อหาชัดเจนค่ะ
ตอบลบ(น.ส.ปานณภัทร เกตุแก้ว ม.4/1 เลขที่8 )
เนื้อหาดีมากคับ อ่านเข้าใจง่าย
ตอบลบนายสิทธิชัย ผลพิมาย ชั้น4/1เลขที่2
ก็ดีอ่านแล้วเข้าใจดี มีรูปภาพปลากรอบภาพชัดดีครับ
ตอบลบเนื้อหาดีไม่เยอะจนเกินไป ดูรวมแล้วมีเสน่ห์เหลือเกินน เวรี่กู๊ด ���� (นายธนากร เครือทอง เลขที่13 ม.4/1)
น.ส.ปภาวดี ม่วงทอง. 4/1 เลขที่22
ตอบลบอ่านเข้าใจง่ายขึ้น ได้ความรุ้เกี่ยวกับการย่อยอาการของสัตว์ไม่มีทางเดินอาหาร
อ่านแล้วเข้าใจค่ะมีรูปภาพประกอบเนื้อหา (นางสาวพัณณิตา เทพนอก ม.4/1 เลขที่10)
ตอบลบก็ดีอะครับ อ่านแล้วเข้าใจดีมากครับ
ตอบลบธีรภัทร ซื่อตรง ม.4/1 เลขที่14
ก็ดีครับอ่านแล้วทำให้เราเข้าใจมากขึ้นและสะดวกสบายต่อการศึกษาทำให้เราสามารถเข้ามาศึกได้ตลอดเวลา นายทัตพงศ์ กลางประพันธ์ ม.4/1 เลขที่19
ตอบลบเนื้อหาละเอียดดีมากค่ะ..อ่านแล้วเข้าใจดี..อ้านแล้วเข้าใจดีค่ะ..สีสันสวยงามน่าอ่านดีมากค่ะ.ขอให้ครูทำแบบนี้มาไว้ให้อ่านให้ศึกษาแบบนี้เรื่อยๆนะคะ
ตอบลบน.ส.ลลิตา งามพิมาย ม.4/2 เลขที่8
เนื้อหาดีค่ะ อ่านแร้วพอเข้าใจค่ะ แต่รวมๆแร้วดีค่ะ นางสาวลัลน์ลลิต หมั่นพิมาย ม4/2 เลขที่16
ตอบลบเนื้อหาน่าอ่านดีค้ะ สีสันสวยงาม อ่านแล้วเข้าใจง่าย และมีภาพที่ทำไห้เข้าใจมากค้ะ
ตอบลบนางสาวศิริประภา พูนพันธ์ ชั้น4/2 เลขที่19
ดีค่ะ สรุปเนื้อหาได้เข้าใจไม่ค่อยเยอะ อ่านง่ายดีค่ะ
ตอบลบ(นางสาว มาริสา หอมหวล ม.4/2 เลขที่28)
เนื้อหามีลายละเอียดที่เข้าใจค่ะ มีภาพตัวอย่าง เรียนรู้ง่าย นางสาวจิรัชญา จาระงับ ม4/2 เลขที่26
ตอบลบเนื้อหาดีมากค่ะ เข้าใจง่าย นางสาว อุษา ดีขุนทด ชั้น ม.4/2
ตอบลบเลขที่ 31
เนื้อหาเข้าใจง่ายครับ มีรูปภาพประกอบสวยงาม
ตอบลบนายโอเบอรอน ไร่พิมาย ชั้น ม.4/2 เลขที่25
อ่านเเล้วเข้าใจง่ายค่ะ นางสาวปิ่นอุมา ค้าสบาย เลขที่14 ชั้นม.4/2
ตอบลบอ่านแล้วเข้าใจมากขึ้นและสะดวกต่อการศึกษาและ
ตอบลบและเผยแพร่ให้แก่นักเรียนได้ดีเยี่ยมตลอดเวลา
นายอัษฎาวุธ คละดีม.4/2 เลขที่12
สรุปเนื้อหาได้ดี มีรูปสีสันสวยงามทำให้เข้าใจได้ง่าย สะดวกแก่การศึกษาและสามารถศึกษาได้ในขณะที่ว่างหรือไม่มีอะไรทำก็เข้าไปศึกษาได้ค่ะ นางสาวณัฐธิดา พิมพ์เงิน ชั้นม.4/2 เลขที่ 13
ตอบลบอ่านแล้วเข้าใจดีค่ะและยังมีภาพประกอบเรื่องที่อ่านอีกด้วย นางสาวสุกัญญา เกร่พิมาย ม.4/2 เลขที่30
ตอบลบอ่านแล้วเข้าใจค่ะ มีสีสัน มีรูปภาพ น่าอ่าน น่าสนใจมากค่ะ เนื้อหาก็มีครบ ทำให้เราสะดวกสบายในการอ่าน และทำให้เราไช้โทรศัพท์ได้อย่างมีประโยชน์อีกด้วย นางสาวรุ่งทิพย์ บังพิมาย ชั้นม.4/2 เลขที่18
ตอบลบเนื้อหาละเอียดดีมากค่ะ..อ่านแล้วเข้าใจ..สีสันสวยน่าอ่านมากค่ะ..เนื้อหาชัดเจนดีมากค่ะ..ขอให้ครูทำแบบนี้ไปเรื่อยๆนะคะ..
ตอบลบ(น.ส.ลลิตา งามพิมาย ม.4/2 เลขที่8)
ดีครับอ่านแล้วเข้ามีภาพประกอบด้วย และทำให้เราเข้าใจยิ่งขึ้นพอมีภาพประกอบ นายศุภณัฐ ศิริงาน ม.4/2 เลขที่17
ตอบลบเนื้อหาดีมากค่ะ อ่านง่าย เข้าใจง่ายค่ะ มีรูปภาพประกอบซึ่งทำให้น่าอ่านและเข้าใจดีค่ะ นางสาวสุดารัตน์ยอดเกตุ ม.4/2 เลขที่9
ตอบลบอ่านเเล้วเข้าใจง่าย มีรายละเอียดครบถ้วน มีภาพประกอบทำให้เข้าใจมากขึ้นค่ะ(น.สปาริชาต นาคำ ม.4/2เลขที่6)
ตอบลบดีมากครับ ได้ความรู้ ได้เห็นภาพ ทำแบบนี้ไปเรื่อย
ตอบลบพีรวิชญ์ หนูคง ม.4/2 เลขที่11
เข้าใจดีคับนานธนากร มาละอินทร์ม.4/2เลขที่22
ตอบลบมีเนื้อหาลักษณะอ่านง่าย ยิ่งมีรูปภาพมาประกอบยิ่งเข้าใจมากขึ้น สีสันสวยงานน่าอ่านค่ะ😊
ตอบลบ(น.ส อัญจิมา บุราชกัง ชั้นม.4/2 เลขที่10)
อ่านเข้าใจค้ะ เนื้อหาดี ได้ความรู้ได้ความคิด
ตอบลบน.ส รุ่งนภา อดทน ชั้นม.4/2 เลขที่15
เนื้อหาอ่านเข้าใจง่าย มีภาพประกอบสีสันสดใสน่าอ่าน
ตอบลบน.ส. ฐิติมา ยันพิมาย ชั้น ม.4/2 เลขที่27
อ่านเข้าใจง่ายค่ะและมีสีสันสวยงามดีค่ะ
ตอบลบนางสาว แวววิไล จันอ่อน เลขที่29 ชั้นม.4/2
มีสาระมากเลยครับ พีรวุฒิ พลไธสง ชั้นมัธยมศึกษา.4/2เลขที่24
ตอบลบอ่านเข้าใจง่ายดีครับ ปริวัฒน์ งามจันทร์ ชั้นม.4/2เลขที่23
ตอบลบน.ส. ณัฐณิชา ปรองพิมาย ชั้นม.4/2เลขที่20
ตอบลบเนื้อหาเข้าใจเพิ่มขึ้นค่ะ. มีรูปประกอบแล้วทำให้เราได้คิดตามรูปไปด้วยค่ะ. ได้ความรู้เพิ่มขึ้นเยอะค่ะเข้าใจง่ายด้วยค่ะ
อ่านแล้วเข้าใจง่ายดีค่ะ มีข้อมูลเยอะ เนื้อหาชัดเจนค่ะ
ตอบลบพิทยาพร กล้าหาญ 4/2 เลขที7
เข้าใจคับ นายปิยวัฒน์ มาศิริ เลขที่3 ม4/2
ตอบลบเนื้อหาสาระดีมากครับ ได้ความรู้มากมายหลายอย่าง อ่านง่ายเข้าใจง่าย
ตอบลบ(นาย ชลสิทธิ์ คูณหัวโทน4/2 เลขที่21)
อ่านเข้าใจดีค่ะ เนื้อหาดี เพราะมีภาพเป็นสื่อการเรียนรู้
ตอบลบ(น.ส.จิราภรณ์ กลีบพิมาย ม.4/2 เลขที่5)
เนื้อหาดีมากค่ะ เข้าใจง่าย💓
ตอบลบเสาวิภา วาริน เลขที่17 ม.4/1
ดีมากครับ อ่านเข้าใจ ได้ความรู้มาก
ตอบลบนาย ชลสิทธิ์ คูณหัวโทน 4/2 เลขที่21
ดีมากครับ อ่านเข้าใจมากเลยครับ
ตอบลบนายวีรภัทร เยี่ยงอย่าง ม.4/2 เลขที่4
เนื้อหาและรายละเอียดดีมากครับ นาย นราธิป สุขพร้อม ชั้นม. 4/2 เลขที่2
ตอบลบ