กระบวนการย่อยอาหารของมนุษย์
อาหารที่สิ่งมีชีวิตบริโภคเข้าไป ไม่ว่าจะเป็นชนิดใดก็ตาม จะนำเข้าสู่เซลล์ได้ก็ต่อเมื่ออยู่ในรูปของสารอาหารที่มีโมเลกุลขนาดเล็ก คือ
- กรดอะมิโน
- น้ำตาลโมเลกุลเดี่ยว
- กลีเซอรอล และกรดไขมัน
นั่นก็คือ อาหาร โมเลกุลใหญ่ที่สิ่งมีชีวิตรับประทานเข้าไป จำเป็นต้องแปรสภาพให้มีขนาดเล็กลง การแปรสภาพของอาหารดังกล่าวเกิดจากปฏิกิริยาเคมีที่อาศัยการทำงานของเอนไซม์ย่อยอาหาร โดยทั่วไปเรียกว่า น้ำย่อย จากนั้นโมเลกุลของสารอาหารจะถูกดูดซึมเข้าสู่เซลล์ กระบวนการแปรสภาพอาหารที่มีโมเลกุลใหญ่ให้มีโมเลกุลเล็กลง เรียกว่า การย่อยอาหาร (Digestion)
ระบบย่อยอาหาร (Digestive System)
(http://arkungning.blogspot.com/2014/01/digestive-system.html)
ระบบย่อยอาหารมีหน้าที่ย่อยอาหารให้ละเอียด แล้วดูดซึมผ่านเข้าสู่กระแสเลือดเพื่อไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย
การย่อยอาหาร (Digestion) หมายถึง กระบวนการสลายอนุภาคอาหารให้มีขนาดเล็กสุด จนสามารถดูดซึมเข้าไปในเซลล์ได้เมื่อมนุษย์รับประทานอาหารเข้าสู่ร่างกาย จะผ่านระบบต่าง ๆ ดังนี้
1. ปาก
2. หลอดอาหาร
3. กระเพาะอาหาร
4. ลำไส้เล็ก
5. ลำไส้ใหญ่
6. ของเสียออกทางทวารหนัก
ขั้นตอนการย่อยอาหาร
การย่อยอาหารมี 2 ขั้นตอน1. การย่อยเชิงกล (Mechanical digestion) เป็นกระบวนการทำให้อาหารมีขนาดเล็กลง เพื่อสะดวกต่อการเคลื่อนที่และการเกิดปฏิกิริยาเคมีต่อไป โดยการบดเคี้ยว รวมทั้งการบีบตัวของทางเดินอาหาร ยังไม่สามารถทำให้อาหารมีขนาดเล็กสุด จึงไม่สามารถดูดซึมเข้าเซลล์ได้
2. การย่อยทางเคมี (Chemical digestion) เป็นการย่อยอาหารให้มีขนาดเล็กที่สุด โดยการเกิดปฏิกิริยาเคมีระหว่าง อาหาร กับ น้ำ โดยตรง และจะใช้เอนไซม์หรือน้ำย่อยเข้าเร่งปฏิกิริยา
ผลจากการย่อยทางเคมีเมื่อถึงจุดสุดท้าย จะได้สารโมเลกุลเล็กที่สุดที่สามารถดูดซึมเข้าสู่เซลล์ได้ ซึ่งอาหารที่ต้องมีการย่อย ได้แก่ คาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมัน ส่วนเกลือแร่ และวิตามินจะดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้โดยตรง
อวัยวะที่ช่วยย่อยอาหาร
1. ต่อมน้ำลาย (Salivary Gland) ผลิตน้ำย่อยอะไมเลส (Amylase) หรือไทยาลิน (Ptyalin) ย่อยแป้งให้เป็นน้ำตาลมอลโทส
2. กระเพาะอาหาร (Stomach) ผลิตน้ำย่อยเพปซิน ย่อยโปรตีนให้เป็นโปรตีนสายสั้น (เพปไทด์) และน้ำย่อยเรนนิน ย่อยโปรตีนในนมให้เป็นโปรตีนที่มีลักษณะเป็นลิ่มๆ
(https://kr.123rf.com/photo)
3. ลำไส้เล็ก (Small Intestine) ผลิตน้ำย่อยมอลเทส ย่อยน้ำตาลมอลโทสให้กลายเป็นน้ำตาลกลูโคส น้ำย่อยซูเครส ย่อยน้ำตาลซูโครสให้เป็นน้ำตาลกลูโคสและน้ำตาลฟรักโทส น้ำย่อยแลกเทส ย่อยน้ำตาลแลกโทสให้เป็นน้ำตาลกลูโคสและน้ำตาลกาแลกโตส น้ำย่อยอะมิโนเพปทิเดส ย่อยโปรตีนสายสั้นให้เป็นกรดอะมิโน
(https://socratic.org/questions/what-are-dimensions-of-the-small-intestine-what-are-reasons-to-explain-why-the-s)
4. ตับ (Liver) ผลิตน้ำดี ย่อยไขมันให้เป็นไขมันแตกตัวเป็นเม็ดเล็ก ๆ
(https://share.upmc.com/2015/09/what-does-the-liver-do-for-the-body/)
5. ตับอ่อน (Pancreas) ผลิตน้ำย่อยลิเพส ย่อยไขมันแตกตัวให้เป็นกรดไขมันและกลีเซอรอล น้ำย่อยทริปซิน ย่อยโปรตีนให้เป็นพอลิเพปไทด์และไดเพปไทด์ น้ำย่อยคาร์บอกซิเพปพิเดส ย่อยเพปไทด์ให้เป็ฯกรดอะมิโน น้ำย่อยอะไมเลส ย่อยเช่นเดียวกับน้ำย่อยอะไมเลสในปาก
(https://sciencetranslationblog.wordpress.com/2015/11/26/how-to-make-non-insulin-pancreatic-cells-pump-out-insulin-use-a-protein-from-bone/adam-pancrease/)
ต่อมน้ำลาย
ต่อมน้ำลาย (Silvary Gland) เป็นต่อมมีท่อ ทำหน้าที่ผลิตน้ำลาย (Saliva) ต่อมน้ำลายของคนมีอยู่ 3 คู่ คือ
1. ต่อมน้ำลายใต้ลิ้น (Sublingual Gland) 1 คู่ 2. ต่อมน้ำลายใต้ขากรรไกรล่าง (Submandibulary Gland) 1 คู่ 3. ต่อมน้ำลายข้างกกหู (Parotid Gland) 1 คู่
ต่อมน้ำลายทั้ง 3 คู่นี้ ทำหน้าที่สร้างน้ำลายที่มีเอนไซม์อะไมเลส ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่ย่อยสารอาหารจำพวกแป้งเท่านั้น
ความสำคัญของน้ำลาย
1. เป็นตัวหล่อลื่น และทำให้อาหารรวมกันเป็นก้อน เรียกว่า โบลัส (Bolus)
2. ช่วยทำความสะอาดปากและฟัน
3. มีเอนไซม์ช่วยย่อยแป้ง
4. ช่วยทำให้ปุ่มรับรสตอบสนองต่อรสหวาน รสเค็ม รสเปรี้ยว และรสขมได้ดี
การย่อยในปาก
เริ่มต้นจากการเคี้ยวอาหารโดยการทำงานร่วมกันของ ฟัน ลิ้น และแก้ม ซึ่งถือเป็นการย่อยเชิงกล ทำให้อาหารกลายเป็นชิ้นเล็ก ๆ มีพื้นที่ผิวสัมผัสกับเอนไซม์ได้มากขึ้น ในขณะเดียวกันต่อมน้ำลายก็จะหลั่งน้ำลายออกมาช่วยคลุกเคล้าให้อาหารเป็นก้อนลื่นสะดวกต่อการกลืน
เอนไซม์ในน้ำลาย คือ ไทยาลิน หรืออะไมเลสจะย่อยแป้งในระยะเวลาสั้น ๆ ในขณะที่อยู่ในช่องปากให้กลายเป็นเดกซ์ทริน (Dextrin) ซึ่งเป็นคาร์โบไฮเดรตที่มีโมเลกุลเล็กกว่าแป้ง แต่ใหญ่กว่าน้ำตาล และถูกย่อยต่อไปจนเป็นน้ำตาลโมเลกุลคู่ คือ มอลโตส
(https://555a45cc-a-62cb3a1a-s-sites.googlegroups.com/site/sciencekanyanat/digestive-system-1/aa.jpg)
ประกอบขึ้นด้วยกล้ามเนื้อเรียบที่อัดกันหนามาก ด้านในมีลักษณะเป็นสันช่วยในการบดอาหารให้มีขนาดเล็กลงอีก ผนังด้านในสามารถสร้างเอนไซม์เพปซิโนเจน (Pepsinogen) และกรดไฮโดรคลอริกหรือกรดเกลือ (HCI)
เพปซิโนเจนจะถูกกรดเกลือเปลี่ยนสภาพให้กลายเป็นเอนไซม์เพปซิน (Pepsin) ซึ่งมีความสามารถในการย่อยโปรตีนให้มีโมเลกุลเล็กลง เรียก่า เพปไทด์ (Peptide) แต่ยังไม่สามารถดูดซึมได้
(https://biochemistryofdigestivesystem.wordpress.com/what-are-the-roles-of-the-chemicals-in-our-stomach/)
การย่อยในกระเพาะอาหาร
อาหารจะถูกคลุกเคล้าอยู่ในกระเพาะด้วยการหดตัว และคลายตัวของกล้ามเนื้อที่แข็งแรงของกระเพาะ
โปรตีนจะถูกย่อยในกระเพาะ โดยน้ำย่อยเพปซิน ซึ่งย่อยพันธะบางชนิดของเพปไทด์เท่านั้น ดังนั้นโปรตีนที่ถูกเพปซินย่อยส่วนใหญ่จึงเป็นพอลิเพปไทด์ที่สั้นลง
ส่วนเรนนินช่วยเปลี่ยนเคซีน (Casein) ซึ่งเป็นโปรตีนในน้ำนมแล้ว รวมกับแคลเซียมทำให้มีลักษณะเป็นลิ่ม ๆ จากนั้นจะถูกเพปซินย่อยต่อไป ในกระเพาะอาหาร น้ำย่อยลิเพสไม่สามารถทำงานได้ เนื่องจากมีสภาพเป็นกรด
โดยปกติอาหารจะอยู่ในกระเพาะอาหารนาน 30 นาทีถึง 3 ชั่วโมง ซึ่งขึ้นอยู่กับชนิดของอาหารนั้น ๆ
กระเพาะอาหารก็มีการดูดซึมอาหารบางชนิดได้ แต่ปริมาณน้อยมาก เช่น น้ำ แร่ธาตุ น้ำตาลโมเลกุลเดี่ยว กระเพาะอาหารดูดซึมแอลกอฮอล์ได้ดี
อาหารโปรตีน เช่น เนื้อวัว ย่อยยากกว่าเนื้อปลา ในการปรุงอาหารเพื่อให้ย่อยง่าย อาจใช้การหมักหรือใส่สารบางอย่างลงไปในเนื้อสัตว์เหล่านั้น เช่น ยางมะละกอ หรือสับปะรด
ลำไส้เล็ก
ลำไส้เล็กเป็นทางเดินอาหารส่วนที่ยาวมาก แบ่งเป็น 3 ส่วน คือ ดูโอดีนัม เจจูนัม และไอเลียม
ที่ผนังลำไส้เล็กสามารถสร้างน้ำย่อยขึ้นมาได้ ซึ่งมีหลายชนิด นอกจากนั้นที่ลำไส้เล็กส่วนดูโอดีนัม ยังได้รับน้ำย่อยจากตับอ่อน และน้ำดีมาจากตับ น้ำย่อยจากตับอ่อนมีหลายชนิดที่สามารถย่อยคาร์โบไฮเดรต โปรตีนและไขมันได้
การย่อยอาหารในลำไส้เล็ก
1.ย่อยน้ำตาลโมเลกุลคู่ ให้เป็นน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยว ดังนี้
- มอลโทส โดยเอนไซม์มอลเทส ได้กลูโคส 2 โมเลกุล
- ซูโครส โดยเอนไซม์ซูเครส ได้กลูโคส และฟรักโทส
- แลกโทส โดยเอนไซม์แลกเทส ได้กลูโคส และกาแลกโทส
2. ย่อยสารอาหารโปรตีนต่อจากกระเพาะอาหาร ได้แก่ เพปไทด์โดยเอนไซม์ทริปซินได้กรดอะมิโน ซึ่งเป็นโปรตีนโมเลกุลเดี่ยว
3. ย่อยไขมัน โดยเอนไซม์ ลิเพส จะย่อยไขมันโมเลกุลเล็ก
(emulsified fat) ให้เป็นไขมันโมเลกุลเดี่ยว ได้แก่ กรดไขมันและกลีเซอรอล
การดูดซึมอาหารในลำไส้เล็ก
การดูดซึมอาหาร หมายถึง ขบวนการที่นำอาหารที่ผ่านการย่อยจนได้เป็นสารโมเลกุลเดี่ยว เช่น กลูโคส กรดอะมิโน กรดไขมัน กลีเซอรอล ผ่านผนังทางเดินอาหารเข้าสู่กระแสเลือดเพื่อไปสู่ส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย
ลำไส้เล็ก เป็นบริเวณที่ดูดซึมอาหารเกือบทั้งหมดเพราะเป็นบริเวณที่มีการย่อยอาหารเกิดขึ้นอย่างสมบูรณ์ และโครงสร้างภายในลำไส้เล็กก็เหมาะแก่การดูดซึม คือ ผนังลำไส้เล็กจะยาวพับไปมา และมีส่วนยื่นของกลุ่มของเซลล์ที่เรียงตัวเป็นแถวเดียวมีลักษณะคล้ายนิ้วมือ เรียกว่า วิลลัส (Villus) เป็นจำนวนมาก ในแต่ละเซลล์ของวิลลัสยังมีส่วนยื่นของเยื่อหุ้มเซลล์ออกไปอีกมากมาย เรียกว่า ไมโครวิลลัส (Microvillus) ในคน มีวิลลัสประมาณ 20-40 อันต่อพื้นที่ 1 ตารางมิลลิเมตรหรือประมาณ 5 ล้านอัน ตลอดผนังลำไส้ทั้งหมด
การดูดซึมในลำไส้ใหญ่
การดูดซึมในลำไส้ใหญ่
การดูดซึมอาหารที่ย่อยแล้วส่วนใหญ่เกิดขึ้นที่ผนังลำไส้เล็ก ส่วนอาหารที่ไม่ถูกย่อยหรือย่อยไม่ได้ เช่น เซลลูโลส ก็จะถูกส่งไปยังลำไส้ใหญ่ ส่วนต้นของลำไส้ใหญ่มีไส้เล็ก ๆ ปลายตัน เรียกว่า ไส้ติ่ง ไส้ติ่งของคนไม่ได้ทำหน้าที่อะไรแต่ก็อาจเกิดการอักเสบถึงกับต้องผ่าตัดไส้ติ่งออกไป ซึ่งอาจเกิดจากการอาหารผ่านช่องเปิดลงไป หรือเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงไส้ติ่งเกิดการอุดตัน
อาหารที่เหลือจากการย่อยและดูดซึมแล้วจะผ่านเข้าสู่ลำไส้ใหญ่ ลำไส้ใหญ่มีแบคทีเรียอยู่จำนวนมาก ซึ่งจะใช้ประโยชน์จากกากอาหารนี้ นอกจากนั้นแบคเทีเรียบางชนิดยังสังเคราะห์ วิตามินบางชนิด เช่น วิตามินเค วิตามินบี 12
เซลล์ที่บุผนังลำไส้ใหญ่ สามารถดูดน้ำ แร่ธาตุ วิตามิน และกลูโคสจากกากอาหารเข้ากระแสเลือด ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นน้ำ จึงทำให้กากอาหารข้นขึ้น จนเป็นก้อนกากอาหารจะผ่านไปถึงไส้ตรง
ท้ายสุดของไส้ตรงเป็นกล้ามเนื้อหูรูดแข็งแรงมาก มีลักษณะเป็นวงรอบปากทวารหนักทำหน้าที่บีบตัวในการขับถ่าย และผนังภายในลำไส้ใหญ่จะขับเมือกออกมาหล่อลื่นก้อนอาหาร
น้ำดี (Bile)
น้ำดีสร้างจากตับ (Liver) แล้วถูกนำไปเก็บไว้ที่ ถุงน้ำดี (Gall Bladder) ไม่ถือว่าเป็นเอนไซม์ เพราะจะเปลี่ยนสภาพไปจากเดิม เมื่อปฏิกิริยาสิ้นสุดลงแล้ว (น้ำดีไม่มีน้ำย่อย) มีส่วนประกอบ 3 ส่วน คือ
1. เกลือน้ำดี (Bile Salt) มีหน้าที่ตีให้ไขมัน (Fat) แตกตัวเป็นหยดเล็ก ๆ ไขมันที่ถูกตีให้แตกตัวเป็นหยดเล็ก ๆ เรียกว่า อีมัลชั่น (Emulsion) จากนั้นถูก Lipase ย่อยต่อให้เป็นกรดไขมันและกลีเซอรอล
2. รงควัตถุน้ำดี (Bile Pigment) เกิดจากการสลายตัวของฮีโมโกลบิน (Hemoglobin) โดยตับเป็นแหล่งทำลายและกำจัด Hemoglobin ออกจากเซลล์ เม็ดเลือดแดงที่หมดอายุ โดยเก็บรวบรวมเข้าไว้เป็นรงควัตถุในน้ำดี (Bile Pigment) คือ บิริรูบิน (Bilirubin) จึงทำให้น้ำดีมีสีเหลืองหรือเขียวอ่อน และจะถูกเปลี่ยนเป็นสีเหลืองแกมน้ำตาลโดยแบคทีเรียในลำไส้ใหญ่เกิดเป็นใสในอุจจาระ
3. โคเรสเตอรอล (Cholesterol) ถ้ามีมาก ๆ จะทำให้เกิดนิ่วในถุงน้ำดี เกิดการอุดตันที่ท่อน้ำดี เกิดโรคดีซ่าน (Janudice) มีผลทำให้การย่อยอาหารประเภทไขมันบกพร่อง
เป็นอย่างไรกันบ้างคะ เนื้อหาในเรื่องนี้ค่อนข้างยากและซับซ้อนนะคะ แต่ครูเชื่อว่าไม่เกินความสามารถของเด็กๆ ค่ะ สู้ต่อไปนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ
เนื้อหาดีมากค่ะ เข้าใจง่ายมีรูปภาพประกอบทำให้เข้าใจได้ง่าย นางสาวธันย์ชนก เรี่ยวแรง ม.4/1เลขที่5
ตอบลบสุดยอดอิหลีครับ...โอ้เย้
ตอบลบวิชชากร มาลัยนาค ม..4/1เลขที่1
เนื้อหายากค่ะ แต่พอมีรูปประกอบกับเนื้อหาที่สรุปให้ได้ใจความมากขึ้นและเข้าใจง่าย น.ส.นพรัตน์ สมทางดี ชั้น ม.4/1 เลขที่6
ตอบลบอ่านเข้าใจค่ะมีรูปประกอบการสอนทำให้รู้ว่าอวัยวะต่างๆอยู่ตรงส่วนไหนของร่างกายทำหน้าที่อะไรบ้าง
ตอบลบน.ส.ศศิกานต์ อินทชัย ม4/1 เลขที่18
มีข้อมูลที่เข้าใจง่ายดี รูปภาพชัดเจนคะ มีการอธิบายละเอียด
ตอบลบน.ส.ปานณภัทร เกตุแก้ว เลขที่8 ม.4/1
เรียนรู้เรื่องคะสนุกมากๆๆๆๆๆเลยคะ
ตอบลบ(สุดารัตน์ แคะสูงเนิน เลขที่12 ม.4/1)
ดีมากๆเลยคะ เนื้อหาแน่นเข้าใจง่าย และยังมีรูปภาพประกอบเนื้อหาทำให็รู้อะไรเยอะขึ้นด้วย
ตอบลบน.ส.ปภัสสา จริงพิมาย ชั้นม.4/1 เลขที่21
อ่านแล้วเข้าใจดีมากครับสีสวยสบายตามากครับ
ตอบลบอ่านเข้าใจค่ะมีรูปประกอบการสอนทำให้รู้ว่าอวัยวะต่างๆอยู่ตรงส่วนไหนของร่างกายทำหน้าที่อะไรบ้าง
ตอบลบน.ส.ศศิกานต์ อินทชัย ม4/1 เลขที่18
ก็ดีครับ อ่านเเล้วเข้าใจง่าย และสะดวกสบายต่อการศึกษา. ทัตพงศ์ กลางประพันธ์ เลขที่19 ม.4/1
ตอบลบเนื้อหาน่าสนใจมากๆเลยค่ะ รูปภาพน่าสนใจมาก
ตอบลบมีประโยชน์แก่นักเรียนมากๆเลยค่ะ (นางสาวปิยธิดา อาจสุวรรณ ม.4/1 เลขที่9)
อ่านแล้วเข้าใจดีมากครับ
ตอบลบธีรภัทร ซื่อตรง ม.4/1 เลขที่14
อ่านแล้วเข้าใจง่าย เนื้อหาและรูปภาพน่าสนใจค่ะ (นางสาวพัณณิตา เทพนอก ม.4/1 เลขที่10)
ตอบลบดีมากเลยค่ะ เนื้อหาดูเข้าใจง่ายดีทุกอย่างเลยค่ะ
ตอบลบน.สจิรภิญญา. เพ็งไธสง. ม.4/1 เลขที่3
อ่านเเล้วเข้าใจง่าย และสะดวกสบายต่อการศึกษา. บุษยา ดนตรี เลขที7 ม.4/1
ตอบลบอ่านแล้วสนุกมากค่ะอ่านแล้วเข้าใจง่ายค่ะ นางสาวอณุชิดา พวงเพชร ม.4/1 เลขที่23
ตอบลบน.ส.ปภาวดี ม่วงทอง ชั้นม.4/1 เลขที่22
ตอบลบมีเนื้อหาที่เข้าใจง่าย มีภาพประกอบทำให้เข้าใจง่ายมากขึ้นค่ะ
เนื้อหาดีมากๆคับ. ละเอียดมากคับ
ตอบลบสุดยอดคับๆๆๆ. นายสิทธิชัย. ผลพิมาย เลขที่2ขั้น4/1
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆค่ะ เข้าใจมากเลยค่ะ างสาววสิตา จรูญไธสง เลขที่11 ม
ตอบลบเนื้อหาสาระดีมากครับ (ธนากร เครือทอง เลขที่13 ม.4/1)
ตอบลบเนื้อหาดีมากเลยคับ ละเอียดมากคับๆ
ตอบลบนายสิทธิชัย ผลพิมาย ชั้น4/1เลขที่2
เนื้อหาดีเข้าใจยากนิดหน่อยแต่พอมีรูปประกอบก็ทำให้เข้าใจมากขึ้น นางสาวสุกัญญา สาสุขเลขที่16
ตอบลบเนื้อหา ดีมากค่ะเข้าใจง่าย
ตอบลบเสาวิภา วารินเลขที่17 ม.4/1
เนื้อหาดีค่ะมีภาพประกอบสวยงาม ทำให้ได้คิดตามไปด้วยรวมๆแล้วดีค่ะ นางสาวจิรภัทรา เพ็งไธสง ชั้นม.4/1เลขที่15
ตอบลบเนื้อหาดีค่ะ อ่านง่าย💓💛
ตอบลบเสาวิภา วาริน เลขที่17 ม.4/1
เข้าใจมากขึ้นครับ โอเย้!!
ตอบลบนายสุดเขต สัตย์ซ้ำ เลขที่20 ม.4/1
เนื้อหาดีมากค่ะอ่านแล้วเข้าใจง่ายดี สีสันสดใสดีค่ะ
ตอบลบน.ส.ฐิติมา ผลพิมาย เลขที่4 ชั้นม.4/1
เนื้อหาดี มีรูปประกอบด้วย ทำให้น่าอ่านดีค่ะ นส.ณัฐธิดา พิมพ์เงิน เลขที่ 13 ชั้น ม.4/2
ตอบลบอ่านเข้าใจค่ะมีรูปประกอบการสอนทำให้รู้ว่าอวัยวะต่างๆอยู่ตรงส่วนไหนของร่างกายทำหน้าที่อะไรบ้างเนื้อหาดีมากค่ะอ่านแล้วเข้าใจง่ายดี สีสันสดใสดีค่ะ👍
ตอบลบ😍น.ส.พิทยาพร กล้าหาญ ม.4/2 เลขที่7
เข้าใจค่ะเพราะตั้งใจอ่าน😁😘
ตอบลบนางสาวจิราภรณ์ กลีบพิมาย ม.4/2 เลขที่5
อ่านง่าย เข้าใจง่ายและมีรูปภาพทำให้น่าอ่านมาขึ้นค้ะ นางสาว รุ่งทิพย์ บังพิมาย ชั้นม.4/2 เลขที่18
ตอบลบน่าอ่านมากค้ะเรื่องนี้อ่านแร้วเข้าใจ มีรุปบรรยายชัดค่ะ
ตอบลบนส ลัลน์ลลิต หมั่นพิมาย ชั้นม.4/2 เลขที่16
อ่านแล้วเข้าใจง่ายมีรุปประกอบด้วยทำให้เรารู้ส่วนประกอบของร่างกายมากขึ้น
ตอบลบนายอัษฎาวุธ คละดีม.4/2 เลขที่12
อ่านแล้วเข้าใจง่าย รูปภาพดูง่ายเข้าใจง่ายดีค่ะ
ตอบลบน.ส แวววิไล จันอ่อน เลขที่29 ชั้นม.4/2
อ่านแล้วเข้าใจง่ายค่ะ นางสาวสุกัญญา เกร่พิมาย ชั้นม.4/2 เลขที่30
ตอบลบอ่านแล้วเข้าใจง่ายค่ะ
ตอบลบนางสาวปิ่นอุมา ค้าสบาย ชั้นม.4/2 เลขที่14
อ่านเข้าใจดีคับ นายธนากร มาละอินทร์ เลขที่22 ม.4/2
ตอบลบดีมากคะ มีรูปภาพประกอบอ่านเข้าใจดีคะ😘
ตอบลบมาริสา หอมหวล ม.4/2 เลขที่28
เนื้อหาดีมากค่ะ มีรูปประกอบมากมายเเละได้ความรู้มากมาย
ตอบลบนางสาว อุษา ดีขุนทด ชั้น ม.4/2 เลขที่31
เนื้อหาดีมากค่ะ อ่านเข้าใจง่าย มีรูปภาพประกอบซึ่งทำให้น่าอ่านค่ะ นางสาวสุดารัตน์ ยอดเกตุ ม.4/2 เลขที่9
ตอบลบเนื้อหาเยอะค่ะ แต่ก็มีลายละเอียดพร้อมภาพที่ทำให้น่าอ่าน ทำให้เรียนรู้ได้ดีค่ะ นางสาวจิรัชญา จาระงับ ม.4/2 เลขที่26
ตอบลบเนื้อหาดีค่ะ..ตอนแรกอ่านไม่ค่อยเข้าใจแต่พอมีรูปประกอบก็ทำให้เข้าใจง่ายขึ้นค่ะ..เนื้อหาดี..อ่านง่ายเข้าใจง่ายค่ะ
ตอบลบน.ส.ลลิตา งามพิมาย ม.4/2 เลขที่8
เนื้อหาดี มีรูปประกอบน่าเรียนมากๆ
ตอบลบนายโอเบอรอน ไร่พิมาย ชั้น ม.4/2 เลขที่25
มีเนื้อหาดีค้ะ มีรูปประกอบดีค้ะ น่าอ่าน น่าสนใจ สรุปความได้ดี นางสาวศิริประภา พูนพันธ์ ม.4/2 เลขที่19
ตอบลบเนื้อหาดีละเอียดมากๆค่ะ มีภาพประกอบทำให้เข้าใจง่ายขึ้น น.ส.ปาริชาต นาคำม.4/2เลขที่6
ตอบลบเนื้อหาอ่านเข้าใจง่าย มีภาพประกอบสีสันสวยงาม
ตอบลบน.ส.ฐิติมา ยันพิมาย ชั้นม.4/2 เลขที่27
เนื้อมีความซับซ้อนแต่พอมีรูปภาพประกอบแล้วอ่านง่ายค่ะสีสันสวยงามน่าอ่านค่ะ
ตอบลบ(น.ส อัญจิมา บุราชกัง ม.4/2 เลขที่10)
สาระน่าเรียนรู้มากครับ มีความรู้ไห้มากมายเลยครับ
ตอบลบนาย ชลสิทธิ์ คูณหัวโทน 4/2 เลขที่21
น.สณัฐณิชา. ปรองพิมาย ชั้นม.4/2เลขที่20อ่านแล้วเข้าใจง่าย รูปภาพดูง่ายแล้วอธิบายได้เข้าใจคิดตามได้เข้าใจค่ะ ทำให้รู้ส่วนประกอบของร่างกายมากขึ้นค่ะ
ตอบลบดีมากครับ อ่านแล้วเข้าใจและเราสามารถรู้ว่าร่างกายคนเรามีอะไรบ้างครับ นายศุภณัฐ ศิริงาน ม.4/2 เลขที่17
ตอบลบเข้าใจครับ ปริวัฒน์ งามจันทร์ ชั้นม.4/2เลขที่23
ตอบลบเนื้อหาดีและชัดเจนมาครับมีรูปภาพประกอบทำให้เข้าใจง่ายมากครับ นาย นราธิป สุขพร้อม ชั้นม.4/2 เลขที่2
ตอบลบเนื้อหาดีและเยอะมากครับ ค่อนข้างเข้าใจยากครับ
ตอบลบนายปิยวัฒน์ มาศิริ ม.4/2 เลขที่3
สาระน่าเรียนรู้มากครับ มีความรู้ไห้มากมายเลยครับ
ตอบลบพีรวิชญ์ หนูคง ม.4/2 เลขที่11
เข้าใจง่ายดีคับมีภาพประกอบน่าส้นใจมากคับครูด้วย55
ตอบลบนายสีรภัทร เยี่ยงอย่าง เลขที่4 ชั้น.4/2
เนื้อหาเข้าใจง่ายดีค่ะ มีภาพประกอบดีค่ะ
ตอบลบน.ส รุ่งนภา อดทน ชั้น4/2 เลขที่15
เนื้อหาดีมีสาระมากเลยครับ นาย พีรวุฒิ พลไธสง ชั้นม.4/2 เลขที่24
ตอบลบ