ระบบน้ำเหลือง
ระบบน้ำเหลืองเป็นระบบลำเลียงที่ช่วยลำเลียงสารต่างๆให้กลับเข้าสู่เส้นเลือด โดยเฉพาะอาหารจำพวกกรดไขมันที่ดูดซึมจากลำไส้เล็ก เป็นระบบที่สร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ช่วยสร้างเม็ดเลือดขาว
ระบบน้ำเหลืองจะไม่มีอวัยวะสำหรับสูบฉีดไปยังส่วนต่างๆ
ส่วนประกอบของระบบน้ำเหลือง
แบ่งเป็น 3 ส่วนได้แก่
1. ต่อมน้ำเหลือง (lymph node) :
เป็นศูนย์กลางผลิตเซลล์ที่ใช้ในการต้านเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอม กรองแบคทีเรียไม่ให้เข้าสู่กระแสเลือด
พบได้ตามบริเวณจุดรวมของหลอดน้ำเหลืองทั่วร่างกาย เช่น รักแร้ ขาหนีบ โดยต่อมน้ำเหลืองที่มีขนาดใหญ่ เรียกว่า อวัยวะน้ำเหลือง (Lymph organ) เช่น
1.1 ต่อมทอนซิล (Tonsil gland) :
ต่อมทอนซิลอยู่ใกล้คอหอย มี3 คู่ เป็นด่านสกัดไม่ให้เชื้อโรคเข้าสู่หลอดอาหารและกล่องเสียงมี Lymphocyte ดักจับทำลายแบคทีเรีย
ถ้าต่อมทอนซิลติดเชื้อจะมีอาการบวมขึ้น
เรียกว่า ต่อมทอนซิลอักเสบ
1.2 ต่อมไทมัส (Thymus gland) :
จะมีขนาดใหญ่ตอนอายุยังน้อย และเมื่ออายุมากขึ้นจะค่อยๆ เล็กลงและฝ่อไปในที่สุด
เป็นต่อมไร้ท่อที่อยู่บริเวณทรวงอกรอบเส้นเลือดใหญ่ของหัวใจ มีหน้าที่สร้างเซลล์เม็ดเลือดขาว ชนิดที (T-Lymphocyte / T-cell)
นอกจากนี้ยังสร้างฮอร์โมนได้ด้วย
ม้ามเป็นอวัยวะน้ำเหลืองที่ใหญ่ที่สุดมีเส้นเลือดมาเลี้ยงจำนวนมาก ภายในมี Lymphocyte จำนวนมากเช่นกัน แต่ไม่มีท่อน้ำเหลือง สามารถยืดหดตัวได้ มีรูปร่างคล้ายเมล็ดถั่ว มีหน้าที่สำคัญ คือ
1.3.1 สร้างแอนติบอดี (Antibody)
1.3.2 ทำลายเมล็ดเลือดแดง,เมล็ดเลือดขาว
และเกร็ดเลือดที่หมดอายุแล้ว
1.3.3 สร้างเมล็ดเลือดขาวชนิดลิมโฟไซต์
(Lymphocyte) และโมโนไซต์
(Monocyte)
1.3.4 สร้างเม็ดเลือดแดงให้ทารกก่อนคลอด
และในภาวะผิดปกติ จะสร้างเม็ดเลือดแดง
ได้ เช่น โรคมะเร็งเม็ดเลือด
2. ท่อน้ำเหลือง (Lymph
duct) :
ท่อน้ำเหลืองเป็นท่อตันขนาดต่างๆ มีทั่วร่างกาย
มีลักษณะคล้ายเส้นเลือดดำ คือ มีลิ้นป้องกันการไหลย้อนกลับของน้ำเหลือง
มีหน้าที่นำน้ำเหลืองเข้าสู่เลือดดำในระบบหมุนเวียนเลือด มีทิศทางไหลเข้าสู่หัวใจ
3. น้ำเหลือง (Lymph) :
น้ำเหลืองเป็นของเหลวที่ซึมผ่านเส้นเลือดฝอย (Capillary) ออกมาอยู่ระหว่างเซลล์หรืออยู่รอบๆเซลล์
ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนสารต่างๆระหว่างเซลล์กับหลอดเลือดฝอยเพื่อหล่อเลี้ยงเซลล์
น้ำเหลืองมีส่วนประกอบคล้ายพลาสมาแต่มีโปรตีนน้อยกว่า
การไหลของน้ำเหลือง
1. การหดและคลายตัวของกล้ามเนื้อ
ที่จะไปกด
หรือคลายท่อน้ำเหลือง
2. ความแตกต่างระหว่างความดันไฮโดรสเตติก
ท่อน้ำเหลืองขนาดเล็กมีมากกวาท่อน้ำเหลือง
ขนาดใหญ่
3. การหายใจเข้า
มีผลในการขยายทรวงอกและลด
ความดันทำให้ท่อน้ำเหลืองขยายตัว
💖💖💖💖💖💖
เป็นอย่างไรกันบ้างคะ นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับระบบน้ำเหลือง
กันแล้วนะคะ ใครที่คิดว่ายากก็ขอให้หมั่นอ่านทบทวนบ่อยๆ นะคะ
ชัยชนะเป็นของนักเรียนที่หมั่นฝึกฝนแน่นอนค่ะ สู้ๆ นะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ
💖💖💖💖💖💖
เป็นอย่างไรกันบ้างคะ นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับระบบน้ำเหลือง
กันแล้วนะคะ ใครที่คิดว่ายากก็ขอให้หมั่นอ่านทบทวนบ่อยๆ นะคะ
ชัยชนะเป็นของนักเรียนที่หมั่นฝึกฝนแน่นอนค่ะ สู้ๆ นะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ
สรุปเนื้อหาได้ดีมากค่ะ อ่านง่าย เข้าใจดีค่ะ (นางสาวสุดารัตน์ ยอดเกตุ ชั้นม. 4/2 เลขที่9)
ตอบลบอ่านเข้าใจดีค่ะ
ตอบลบนางสาวจิราภรณ์ กลีบพิมาย ม.4/2 เลขที่5
อ่านง่ายค่ะสรุปสวยภาษาดี
ตอบลบนส.ศศิกานต์ อินทชัย 4/1 เลขที่18
สรุปดีมากครับ
ตอบลบนายสิทธิชัย ผลพิมาย 4/1 เลขที่2
เข้าใจขึ้นมากเลยค่ะ
ตอบลบนางสาววสิตา จรูญไธสง ม.4/1 เลขที่11
สรุปเนื้อหาได้ดีค่ะ
ตอบลบนางสาวมาริสา หอมหวล ม.4/2เลขที่28
อ่านง่าย เข้าใจง่าย รูปภาพประกอบดีค้ะ
ตอบลบนางสาวศิริประภา พูนพันธ์ ม.4/2 เลขที่19
สรุปเนื้อหาดีมากค่ะอ่านแล้วเข้าใจ
ตอบลบน.ส.ลลิตา งามพิมาย ม.4/2 เลขที่8
อ่านง่ายเจ้าใจง่าย
ตอบลบนายพีรวุฒิ พลไธสง ม.4/2 เลขที่24
เข้าใจเนื้อหามากค่ะ มีสีสันสวยงาม น.สปาริชาต นาคำม.4/2 เลขที่6
ตอบลบเนื้อหาดี...น่าอ่านมากค่ะ นางสาวจิรัชญา ม.4/2เลขที่26
ตอบลบเนื้อหาอ่านเข้าใจง่าย น.ส ฐิติมา ยันพิมาย ชั้น ม.4/2 เลขที่27
ตอบลบเนื้อหาดีน่าอ่านมากค่ะ นางสาวจิรัชญา จาระงับ ม4/2เลขที่26
ตอบลบนส ลัลน์ลลิต หมั่นพิมาย ชั้น4/2 เลขที่16
ตอบลบนส ลัลน์ลลิต หมั่นพิมาย ชั้น4/2 เลขที่16 เนื้อหาอ่านง่ายเข้าใจดีค่ะ
ตอบลบเนื้อหาดีค่ะ
ตอบลบนางสาวจิราภรณ์ กลีบพิมาย ม.4/2 เลขที่5
สีสันสดใส เนื้อหาน่าอ่าน เข้าใจง่าย นางสาวอัญจิมา บุราชกัง ม.4/2 เลขที่10
ตอบลบเข้าใจง่ายค่ะ น.ส อุษา ดีขุนทด ม.4/2 เลขที่31
ตอบลบใช้อ่านสอบจำง่ายๆเลยค่ะ นางสาวฐิติมา ผลพิมาย ชั้น4/1 เลขที่4
ตอบลบน.ส. ปถาวดี ม่วงทอง 4/1 เลขที่22 เนื้อหาเข้าใจง่ายยย อ่านง่าย
ตอบลบสรุปเนื้อหาได้ใจความทำให้อ่านเข้าใจมากค่ะม.4/1 เลขที่6
ตอบลบเนื้อหาดี มีภาพประกอบทำให้เข้าใจง่ายค่ะ
ตอบลบน.ส.ปานณภัทร เกตุแก้ว เลขที่8 ม.4/1
มีรูปภาพประกอบเนื้อหาทำให้น่าอ่านค่ะ นส.พัณณิตา เทพนอก ม.4/1 เลขที่10
ตอบลบเนื้อหาน่าสนใจดีมากค่ะอ่านเข้าใจง่าย
ตอบลบนส.สุกัญญา สาสุข
ม.4/1เลขที่16
อ่านเข้าใจง่ายคะภาพประกอบอ่านแล้วเพลินคะ
ตอบลบนางสาวจิรภัทรา เพ็งไธสง ม.4/1เลขที่15
อ่านแล้ว เข้าใจค้ะ น.ส.รุ่งทิพย์ บังพิมาย ชั้นม.4/2เลขที่18
ตอบลบเนื้อหาดีมากครับ เข้าใจง่าย นาย โอเบอ
ตอบลบรอน ไร่พิมาย ม.4/2 เลขที่ 25
น่าอ่านมากเลยครับมีความรุ้ให้มากมาย
ตอบลบนายชลสิทธ์ คูณหัวโทน ม.4/2เลขที่ 21
อ่านง่าย เข้าใจ เนื้อหาค้ะ น.ส.แวววิไล จันอ่อน ชั้นม.4/2 เลขที่ 29
ตอบลบอ่านแล้วเข้าใจง่ายค่ะ นางสาวสุกัญญา เกร่พิมาย ม4/2เลขที่30
ตอบลบเนื้อหาดีมากค่ะ เข้าใจง่ายค่ะ น.ส อุษา ดีขุนทด ม.4/2 เลขที่ 31
ตอบลบอ่านง่ายย เข้าใจค้ะ น.ส. รุ่งนภา อดทน ชั้นม.4/2 เลขที่ 15
ตอบลบอ่านแล้วเข้าใจค่ะ
ตอบลบนางสาวปิ่นอุมา ค้าสบาย เลขที่14 ชั้นม.4/2
อ่านเข้าใจเนื้อหาดีน่าอ่านดีค้ะ นส.ณัฐธิดา พิมพ์เงิน ม.4/2 เลขที่13
ตอบลบเนื้อหาเข้าใจง่าย อ่านแล้วได้ความรู้มากขึ้นค่ะ
ตอบลบ(น.ส.ปภัสสา จริงพิมาย ม.4/1 เลขที่21)
เนื้อหาดีมากๆค่ะ อ่านแล้วเข้าใจดีค่ะ นางสาวอณุชิดา พวงเพชร เลขที่23 ชั้น ม.4/1
ตอบลบอ่านแล้วเข้าใจมากคะ นางสาวสุดารัตน์ แคะสูงเนิน เลขที่12 ชั้นม.4/1
ตอบลบน.ส. ปภาวดี ม่วงทอง เลขที่ 22 ชั้น ม.4/1
ตอบลบอ่านแล้วเข้าใจง่าย เนื้อหาดีค่ะ
สรุปได้ดีมากเลยค่ะ อ่านเข้าใจง่ายเเละสามารถจำได้อย่างรวดเร็วค่ะ น.ส จิรภิญญา เพ็งไธสง ม.4/1 เลขที่ 3
ตอบลบ