รู้จักส่วนประกอบของเลือด
ระบบขนส่งมหัศจรรย์
💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖
นักเรียนเคยสงสัยไหมคะว่า เมื่อเรารับประทานอาหารเข้าไป ผ่านระบบย่อยแล้ว สารอาหารเหล่านั้นสามารถเดินทางไปหล่อเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้อย่างไร
หากรถบรรทุกมีหน้าที่ขนส่งสินค้าจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง เลือดในร่างกายของเราก็คงทำหน้าที่ไม่ต่างกัน เพราะเลือดมีหน้าที่ลำเลียงทั้งก๊าซออกซิเจน ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ สารอาหาร ของเสีย ตลอดจนฮอร์โมน และแอนติบอดีจากระบบภูมิคุ้มกัน ไปยังเซลล์และอวัยวะเป้าหมายต่าง ๆ ทั่วร่างกาย
นอกจากนี้ เลือดยังช่วยปรับอุณหภูมิภายในร่างกายและสมดุลกรด-เบส ให้อยู่ในภาวะปกติอีกด้วย ดังนั้น เลือดจึงมีความสำคัญต่อการมีชีวิตของมนุษย์อย่างยิ่ง 💖💖💖💖💖💖
ในร่างกายของคนเราประกอบไปด้วยเลือดประมาณ 5 ลิตร หรือ 7-8 เปอร์เซ็นต์ของน้ำหนักตัว นั่นหมายถึง คนที่มีน้ำหนักตัว 50 กิโลกรัม จะมีเลือดอยู่ 3-4 กิโลกรัมเลยทีเดียว
(https://www.trueplookpanya.com/knowledge/content/60781/-scibio-sci-)
ส่วนประกอบของเลือด
เลือดประกอบด้วยส่วนที่เป็นของเหลว
เราเรียกว่า น้ำเลือดหรือพลาสมา (Plasma) และของแข็ง ซึ่งเป็นส่วนของเซลล์เม็ดเลือดและเกล็ดเลือด
1. น้ำเลือดหรือพลาสมา (Plasma)
ในเลือดประกอบไปด้วยน้ำเลือดหรือพลาสมา 55 เปอร์เซ็นต์ และใน 55 เปอร์เซ็นต์นี้ก็ประกอบไปด้วยน้ำเป็นส่วนใหญ่ ส่วนที่เหลืออื่น ๆ เป็นโปรตีน วิตามิน เกลือแร่ เอนไซม์ ฮอร์โมน ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะถูกลำเลียงไปยังเซลล์และอวัยวะเป้าหมาย จากนั้นพลาสมาจะรับของเสียจากเซลล์ เช่น ยูเรีย เพื่อนำไปกำจัดออกนอกร่างกายต่อไป
ในเลือดประกอบไปด้วยน้ำเลือดหรือพลาสมา 55 เปอร์เซ็นต์ และใน 55 เปอร์เซ็นต์นี้ก็ประกอบไปด้วยน้ำเป็นส่วนใหญ่ ส่วนที่เหลืออื่น ๆ เป็นโปรตีน วิตามิน เกลือแร่ เอนไซม์ ฮอร์โมน ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะถูกลำเลียงไปยังเซลล์และอวัยวะเป้าหมาย จากนั้นพลาสมาจะรับของเสียจากเซลล์ เช่น ยูเรีย เพื่อนำไปกำจัดออกนอกร่างกายต่อไป
2. เซลล์เม็ดเลือด
2.1 เซลล์เม็ดเลือดแดง (Red Blood Cells, RBCs หรือ Erythrocytes)
มีหน้าที่ขนส่งออกซิเจนจากปอดไปสู่เซลล์ต่าง ๆ และนำก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์กลับมาที่ปอด เซลล์เม็ดเลือดแดงมีลักษณะกลมแบน แต่มีรอยบุ๋มตรงกลางเพื่อเพิ่มพื้นที่ในการขนส่งออกซิเจน ไม่มีนิวเคลียสและไมโทคอนเดรีย ใช้พลังงานจากการหายใจแบบไม่ใช้ออกซิเจน (Anaerobic Respiration)
เส้นผ่านศูนย์กลางของเซลล์เม็ดเลือดแดงมีขนาด 7 ไมครอน หนา 2.2 ไมครอน ประกอบด้วย
ฮีโมโกลบิน ซึ่งเป็นโปรตีนที่มีธาตุเหล็กเป็นองค์ประกอบ
ในเลือดจะมีเซลล์เม็ดเลือดแดงอยู่ 45 เปอร์เซ็นต์ของเลือดทั้งหมด โดยสร้างจากไขกระดูก และมีอายุ 120 วัน หลังจากนั้นจะถูกส่งไปทำลายที่ตับ ม้าม และไขกระดูก
2.2 เซลล์เม็ดเลือดขาว (White Blood Cells, WBCs หรือ Leucocytes)
เซลล์เม็ดเลือดขาวมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 8 ไมครอน มีนิวเคลียสขนาดใหญ่ มีอายุ 2-14 วัน ทำหน้าที่ต่อสู้กับเชื้อโรคด้วยวิธีต่าง ๆ กัน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่
1) เซลล์เม็ดเลือดขาวที่มีแกรนูล (Granules) อยู่ในไซโตพลาซึม สร้างจากไขกระดูก
- นิวโทรฟิล (Neutrophil) เป็นเซลล์ที่ย้อมแล้วจะเห็นเป็นสีเทา ๆ มีจำนวน 60-70 เปอร์เซ็นต์ของเม็ดเลือดขาวทั้งหมด ทำหน้าที่ต่อสู้กับแบคทีเรียและเชื้อรา โดยการกินและปล่อยเอนไซม์ออกมาย่อยสลายแบคทีเรียหรือที่เรียกว่า วิธีฟาโกไซโทซิส จากนั้นจะตายไปพร้อมกับแบคทีเรียและกลายสภาพเป็นหนอง
- อีโอซิโนฟิล (Eosinophil) เป็นเซลล์ที่ย้อมติดสีชมพู มีหน้าที่ป้องกันการแพ้พิษ และต่อสู้กับปรสิตโดยวิธีฟาโกไซโทซิสเช่นเดียวกับนิวโทรฟิล
- เบโซฟิล (Basophil) เป็นเซลล์ที่ย้อมติดสีน้ำเงิน มีหน้าที่ป้องกันเชื้อโรคโดยการหลั่งสารฮิสตามีน ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการอักเสบ
2) เซลล์เม็ดเลือดขาวประเภทที่ไม่มีแกรนูลอยู่ในไซโตพลาซึม สร้างจากม้าม ต่อมไทมัส และต่อมน้ำเหลือง
- ลิมโฟไซต์ (Lymphocyte) มี 2 ชนิดคือ T-cell เจริญและพัฒนาที่ต่อมไทมัส ป้องกันสิ่งแปลกปลอมหรือเชื้อโรคโดยการเข้าปะทะโดยตรง และ B-cell เจริญและพัฒนาที่ไขกระดูก ป้องกันสิ่งแปลกปลอมหรือเชื้อโรคโดยการสร้างแอนติบอดี้ขึ้นมาต่อต้าน
- โมโนไซต์ (Monocyte) เป็นเซลล์เม็ดเลือดขาวที่มีขนาดใหญ่ที่สุด รูปร่างของนิวเคลียสมีลักษณะคล้ายไต กำจัดได้ทั้งแบคทีเรีย เชื้อรา ไวรัส และปรสิต โดยวิธีฟาโกไซโทซิส
3. เกล็ดเลือดหรือเพลตเลต (Platelet)
มาจากเศษของ Megakaryocytes ที่พบในไขกระดูก ไม่มีนิวเคลียส อายุของเกล็ดเลือดประมาณ 5-9 วัน หลังจากนั้นจะถูกทำลายที่ตับและม้าม เกล็ดเลือดทำหน้าที่ช่วยให้เลือดแข็งตัว โดยการปล่อยสารทรอมโบพลาสตินซึ่งเป็นเอนไซม์ชนิดหนึ่งออกมา ทรอมโบพลาสตินจะไปกระตุ้นโพรทรอมบินให้กลายเป็นทรอมบิน ทรอมบินกระตุ้นไฟบริโนเจนให้กลายเป็นไฟบริน ซึ่งจะรวมตัวสานกันในลักษณะตาข่ายเพื่อปิดบาดแผลไว้
เลือดของคนมีสีแดง เนื่องจากประกอบด้วย
ฮีโมโกลบินซึ่งเป็นรงควัตถุสีแดงและมีธาตุเหล็กเป็นองค์ประกอบ โดยความเข้มของสีจะขึ้นกับระดับของออกซิเจน หากออกซิเจนมาก เลือดก็จะมีสีแดงสด หากมีออกซิเจนน้อย เลือดก็จะมีสีคล้ำ แต่สำหรับเลือดของสัตว์อื่น ๆ อาจจะมีสีที่แตกต่างออกไปเป็นสีน้ำเงิน สีเหลือง สีเขียว เป็นต้น เนื่องจากมีรงควัตถุที่ต่างกัน ยกตัวอย่างเลือดของสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง เช่น หอยทาก หมึก ซึ่งเลือดของมันประกอบด้วย ฮีโมไซยานิน (hemocyanin) ไม่ใช่ฮีโมโกลบินเหมือนกับคน แม้จะทำหน้าที่ขนส่งออกซิเจนเหมือนกัน แต่ฮีโมไซยานินเป็นโปรตีนที่ประกอบไปด้วยโลหะหนักอย่างทองแดง เลือดของมันจึงเป็นสีน้ำเงินเมื่อมีออกซิเจน และจะไม่มีสีเมื่อไม่มีออกซิเจน
💖💖💖💖💖💖 เป็นอย่างไรกันบ้างคะ นักเรียนได้รู้จักส่วนประกอบของเลือด ระบบขนส่งมหัศจรรย์กันมากขึ้นแล้วใช่ไหมค่ะ อย่าลืมเข้ามาอ่านทบทวนกันบ่อยๆ นะคะ ชัยชนะเป็นของนักเรียนที่หมั่นฝึกฝนแน่นอนค่ะ สู้ๆ นะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ
น.ส. ปภาวดี ม่วงทอง ชั้น ม.4/1. เลขที่ 22
ตอบลบเนื้อหาดีมาก อ่านเข้าใจง่าย
อ่านเข้าใจสรุปมาได้กระชับมาก
ตอบลบน.ส.ศศิกานต์ อินทชัย ม4/1 เลขที่18
เนื้อหาดี อ่านแล้วเข้าใจง่ายมากค่ะ นส.พัณณิตา เทพนอก ม.4/1 เลขที่10
ตอบลบเนื้อหาดีมากคะ อ่านแล้วเข้าใจง่าย
ตอบลบ(น.ส.ปภัสสา จริงพิมาย ม.4/1 เลขที่21)
อ่านเเล้วเข้าใจง่ายค่ะ😍
ตอบลบเสาวิภา วาริน ม.4/1 เลขที่18
It very good
ตอบลบอ่านแล้วเข้าใจมากคะ
(นางสาวสุดารัตน์ แคะสูงเนิน. เลขที่12 .ม.4/1)
เข้าใจง่ายมากค่ะ เนื้อหากระชับดี
ตอบลบน.ส.ปานณภัทร เกตุแก้ว เลขที่8 ม.4/1
เข้าใจง่ายดีค่ะ. ความรู้เยอะมีประโยชน์ต่อการเรียนมากๆค่ะ มีภาพประกอบที่ทำให้น่าอ่านมากขึ้น (นางสาวปิยธิดา อาจสุวรรณ ม.4/1 เลขที่9)
ตอบลบเนื้อหาดีมากคับ เข้าใจง่าย นาย สิทธิชัย ผลพิมาย
ตอบลบเลขที่2ชั้น4/1
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบดีครับ เนื้อหาสั้นอ่านเเล้วเข้าใจง่ายดีครับ
ตอบลบนายทัตพงศ์ กลางประพันธ์ ม.4/1 เลขที่19
อ่านง่ายดีค่ะ ไม่สับสน น.ส.ฐิติมา ผลพิมาย ม.4/1 เลขที่4
ตอบลบเนื้อหาดีมากเลยค่ะ เข้าใจง่ายมากค่ะ ขอบคุณสำหรับเนื้อหาดีๆค่ะ นางสาววสิตา จรูญไธสง ชั้นม.4/1 เลขที่11
ตอบลบเนื้อหาเยอะเข้าใจง่ายดีคะ มีประโยชน์ต่อการเรียนมากๆ |นางสาว ธันย์ชนก เรี่ยวแรง ม.4/1 เลขที่5|
ตอบลบเนื้อหาดีมากๆค่ะ อ่านแล้วเข้าใจดีค่ะ นางสาวอณุชิดา พวงเพชร เลขที่23 ชั้น ม.4/1
ตอบลบสนุกจังเล้ยยยยยย นายสุตเขต สัตย์ซ้ำ ม.4/1 เลขที่20
ตอบลบอ่านแล้วดีครับเนื้อหาดีครับ นายธนากร เครือทอง ม4/1
ตอบลบเลขที่13
อ่านเข้าใจมากค่ะ
ตอบลบน.ส.นพรัตน์ สมทางดี ม.4/1 เลขที่6
อ่านสนุกมากับ
ตอบลบนายธีรภัทร ซื่อตรง ม.4/1 เลขที่14
ดีมากเลยค่ะเนื้อหาครอบคลุม เเละเข้าใจง่ายดีมากเลยค่ะ น.สจิรภิญญา เพ็งไธสง ม.4/1 เลขที่3
ตอบลบเข้าใจง่ายดีค่ะ. ความรู้เยอะมีประโยชน์ต่อการเรียนมากๆค่ะ มีภาพประกอบที่ทำให้น่าอ่านมากขึ้น
ตอบลบน.ส.พิทยาพร กล้าหาญ ม.4/2เลขที่7
เนื้อหาดีอ่านแล้วเข้าใจค่ะ
ตอบลบนางสาวปิ่นอุมา ค้าสบาย ชั้นม.4/2เลขที่14
เนื้อหาดีมากค่ะ อ่านเข้าใจง่าย ทำให้เข้าใจเรื่องนี้มากขึ้นค่ะ (นางสาวสุดารัตน์ ยอดเกตุ เลขที่9 ชั้นม. 4/2)
ตอบลบเนื้อหาดีมากค่ะเข้าใจง่าย
ตอบลบน.ส อุษา ดีขุนทด ชั้นม.4/2 เลขที่31
สรุปเนื้อหาได้ดีค่ะ อ่านเข้าใจง่ายดีค่ะ น.ส มาริสา หอมหวล ชั้นม.4/2 เลขที่28
ตอบลบอ่านแล้วเข้าใจดีค่ะ..อ่านแล้วไม่สับสน..เนื้อหาละเอียดดีมากค่ะ
ตอบลบน.ส.ลลิตา งามพิมาย ม.4/2 เลขที่8
เนื้อหาละเอียด ครบถ้วนเเละเข้าใจง่ายดีค่ะ น.ส ปาริชาต นาคำ ม.4/2 เลขที่6
ตอบลบเนื้อหาเยอะ แต่มีประโยชน์มากค่ะ นางสาวจิรัชญา จาระงับ ม.4/2 เลขที่26
ตอบลบเนื้อหาดีมากค้ะ อ่านง่าย และเข้าใจ (นางสาวรุ่งทิพย์ บังพิมาย ชั้นม.4/2 เลขที่18)
ตอบลบเนื้อหาอ่านเข้าใจง่าย น.ส.ฐิติมา ยันพิมาย ชั้นม.4/2 เลขที่27
ตอบลบเนื้อค่ะเนื้อหาดีค่ะ อ่านเข้าใจนิดหน่อยค้ะ
ตอบลบน.ส ลัลน์ลลิต หมั่นพิมาย ชั้นม4/2 เลขที่16
เนื้อหาดีมากครับ มีรูปภาพประกอบสวยงาม
ตอบลบนายโอเบอรอน ไร่พิมาย ม.4/2 เลขที่25
อ่านแล้วเข้าใจมากค่ะ น.ส สุกัญญา เกร่พิมาย ม.4/2 เลขที่ 30
ตอบลบอ่านเข้าใจง่ายดีค้ะ เนื้อหาครบ
ตอบลบน.ส รุ่งนภา อดทน ชั้น ม4/2 เลขที่15
อ่านง่ายเข้าใจง่าย
ตอบลบนายอัษฎาวุธ. คละดี เลขที่12ม.4/2
เนื้อน่าอ่านอ่านแล้วเข้าใจง่ายมีประโยชน์มากค่ะ
ตอบลบนางสาวอัญจิมา บุราชกัง ม.4/2. เลขที่10
ดีมากค่ะ อ่านง่ายได้ความรู้ เนื้อหาเหมาะสมมีรูปให้ดูดีเข้าใจได้ง่านค่ะ นส. ณัฐธิดา พิมพ์เงิน ม.4/2 เลขที่13
ตอบลบเนื้อหาดีมากค่ะ อ่านเข้าใจง่าย (นางสาวเเวววิไล จันอ่อน ม.4/2 เลขที่ 29 )
ตอบลบเนื้อหาดีมากครับบ ประกอบรูปทำให้ว่าอันไหนทำอะไร
ตอบลบนายพีรวุฒิ พลไธสง เลขที่24 ชั้นม.4/2
อ่านง่ายเข้าใจง่าย
ตอบลบนายปิยะวัฒน์ มาศิริ ม.4/2 เลขที่3
เนื้อหาดีมากเลยคับนายธนากรมาละอินทร์ชั้นม.4/2เลขที่22
ตอบลบเนื้อหาดีมากคับ อ่านเข้าใจง่าย (นายพีรวิชญ์ หนูคง ม.4/2 เลขที่ 11)
ตอบลบอ่านง่ายเข้าใจมากค้ะ มีรูปภาพประกอบ มีสีสันสวยงาม น่าอ่าน แต่มีประโยชน์ดีค้ะ นางสาวศิริประภา พูนพันธ์ ม.4/2 เลขที่19
ตอบลบอ่านเข้าใจง่ายมากค่ะ มีรูปภาพประกอบชัดเจน มีสีสันสวยงาม น่าอ่าน มีประโยชน์ นางสาว ณัฐณิชา ปรองพิมาย ชั้นม.4/2 เลขที่20
ตอบลบเนื้อหาอ่านเข้าใจง่ายค่ะ มีภาพประกอบที่ชัดเจน
ตอบลบทำให้นึกภาพออกตามได้ค่ะ นางสาวจิรภัทรา เพ็งไธสง
ชั้นม.4/1 เลขที่15
เนื้อหาดี อ่านแล้วเข้าใจดี
ตอบลบ💕💕👍👍👍😁🤭
น.ส.พิทยาพร กล้าหาญ ม.4/2เลขที่7