วันจันทร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2562

รู้จักส่วนประกอบของเลือด ระบบขนส่งมหัศจรรย์

รู้จักส่วนประกอบของเลือด

ระบบขนส่งมหัศจรรย์ 

💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖

              นักเรียนเคยสงสัยไหมคะว่า เมื่อเรารับประทานอาหารเข้าไป ผ่านระบบย่อยแล้ว สารอาหารเหล่านั้นสามารถเดินทางไปหล่อเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้อย่างไร


                  หากรถบรรทุกมีหน้าที่ขนส่งสินค้าจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง เลือดในร่างกายของเราก็คงทำหน้าที่ไม่ต่างกัน เพราะเลือดมีหน้าที่ลำเลียงทั้งก๊าซออกซิเจน ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ สารอาหาร ของเสีย ตลอดจนฮอร์โมน และแอนติบอดีจากระบบภูมิคุ้มกัน ไปยังเซลล์และอวัยวะเป้าหมายต่าง ๆ ทั่วร่างกาย 
         
             นอกจากนี้ เลือดยังช่วยปรับอุณหภูมิภายในร่างกายและสมดุลกรด-เบส ให้อยู่ในภาวะปกติอีกด้วย ดังนั้น เลือดจึงมีความสำคัญต่อารมีชีวิตของมนุษย์อย่างยิ่ง 💖💖💖💖💖💖

           ในร่างกายของคนเราประกอบไปด้วยเลือดประมาณ 5 ลิตร หรือ 7-8 เปอร์เซ็นต์ของน้ำหนักตัว นั่นหมายถึง คนที่มีน้ำหนักตัว 50 กิโลกรัม จะมีเลือดอยู่ 3-4 กิโลกรัมเลยทีเดียว

                           
                         (https://www.trueplookpanya.com/knowledge/content/60781/-scibio-sci-)

ส่วนประกอบของเลือด


            เลือดประกอบด้วยส่วนที่เป็นของเหลว 
เราเรียกว่า น้ำเลือดหรือพลาสมา (Plasma) และของแข็ง ซึ่งเป็นส่วนของเซลล์เม็ดเลือดและเกล็ดเลือด

1. น้ำเลือดหรือพลาสมา (Plasma)
ในเลือดประกอบไปด้วยน้ำเลือดหรือพลาสมา 55 เปอร์เซ็นต์ และใน 55 เปอร์เซ็นต์นี้ก็ประกอบไปด้วยน้ำเป็นส่วนใหญ่ ส่วนที่เหลืออื่น ๆ เป็นโปรตีน วิตามิน เกลือแร่ เอนไซม์ ฮอร์โมน ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะถูกลำเลียงไปยังเซลล์และอวัยวะเป้าหมาย จากนั้นพลาสมาจะรับของเสียจากเซลล์ เช่น ยูเรีย เพื่อนำไปกำจัดออกนอกร่างกายต่อไป

2. เซลล์เม็ดเลือด

     2.1 เซลล์เม็ดเลือดแดง (Red Blood Cells, RBCs หรือ Erythrocytes) 

           มีหน้าที่ขนส่งออกซิเจนจากปอดไปสู่เซลล์ต่าง ๆ และนำก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์กลับมาที่ปอด เซลล์เม็ดเลือดแดงมีลักษณะกลมแบน แต่มีรอยบุ๋มตรงกลางเพื่อเพิ่มพื้นที่ในการขนส่งออกซิเจน ไม่มีนิวเคลียสและไมโทคอนเดรีย  ใช้พลังงานจากการหายใจแบบไม่ใช้ออกซิเจน (Anaerobic Respiration) 

           เส้นผ่านศูนย์กลางของเซลล์เม็ดเลือดแดงมีขนาด 7 ไมครอน หนา 2.2 ไมครอน ประกอบด้วย 
ฮีโมโกลบิน ซึ่งเป็นโปรตีนที่มีธาตุเหล็กเป็นองค์ประกอบ 

           ในเลือดจะมีเซลล์เม็ดเลือดแดงอยู่ 45 เปอร์เซ็นต์ของเลือดทั้งหมด โดยสร้างจากไขกระดูก และมีอายุ 120 วัน หลังจากนั้นจะถูกส่งไปทำลายที่ตับ ม้าม และไขกระดูก

2.2 เซลล์เม็ดเลือดขาว (White Blood Cells, WBCs หรือ Leucocytes) 

         เซลล์เม็ดเลือดขาวมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 8 ไมครอน มีนิวเคลียสขนาดใหญ่ มีอายุ 2-14 วัน ทำหน้าที่ต่อสู้กับเชื้อโรคด้วยวิธีต่าง ๆ กัน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่

        1) เซลล์เม็ดเลือดขาวที่มีแกรนูล (Granules) อยู่ในไซโตพลาซึม สร้างจากไขกระดูก

        - นิวโทรฟิล (Neutrophil) เป็นเซลล์ที่ย้อมแล้วจะเห็นเป็นสีเทา ๆ มีจำนวน 60-70 เปอร์เซ็นต์ของเม็ดเลือดขาวทั้งหมด ทำหน้าที่ต่อสู้กับแบคทีเรียและเชื้อรา โดยการกินและปล่อยเอนไซม์ออกมาย่อยสลายแบคทีเรียหรือที่เรียกว่า วิธีฟาโกไซโทซิส จากนั้นจะตายไปพร้อมกับแบคทีเรียและกลายสภาพเป็นหนอง

        - อีโอซิโนฟิล (Eosinophil) เป็นเซลล์ที่ย้อมติดสีชมพู มีหน้าที่ป้องกันการแพ้พิษ และต่อสู้กับปรสิตโดยวิธีฟาโกไซโทซิสเช่นเดียวกับนิวโทรฟิล

        - เบโซฟิล (Basophil) เป็นเซลล์ที่ย้อมติดสีน้ำเงิน มีหน้าที่ป้องกันเชื้อโรคโดยการหลั่งสารฮิสตามีน ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการอักเสบ
       
        2) เซลล์เม็ดเลือดขาวประเภทที่ไม่มีแกรนูลอยู่ในไซโตพลาซึม สร้างจากม้าม ต่อมไทมัส และต่อมน้ำเหลือง

     - ลิมโฟไซต์ (Lymphocyte) มี 2 ชนิดคือ T-cell เจริญและพัฒนาที่ต่อมไทมัส ป้องกันสิ่งแปลกปลอมหรือเชื้อโรคโดยการเข้าปะทะโดยตรง และ B-cell เจริญและพัฒนาที่ไขกระดูก ป้องกันสิ่งแปลกปลอมหรือเชื้อโรคโดยการสร้างแอนติบอดี้ขึ้นมาต่อต้าน

     - โมโนไซต์ (Monocyte) เป็นเซลล์เม็ดเลือดขาวที่มีขนาดใหญ่ที่สุด รูปร่างของนิวเคลียสมีลักษณะคล้ายไต กำจัดได้ทั้งแบคทีเรีย เชื้อรา ไวรัส และปรสิต โดยวิธีฟาโกไซโทซิส


3. เกล็ดเลือดหรือเพลตเลต (Platelet)

          มาจากเศษของ Megakaryocytes ที่พบในไขกระดูก ไม่มีนิวเคลียส อายุของเกล็ดเลือดประมาณ 5-9 วัน หลังจากนั้นจะถูกทำลายที่ตับและม้าม เกล็ดเลือดทำหน้าที่ช่วยให้เลือดแข็งตัว โดยการปล่อยสารทรอมโบพลาสตินซึ่งเป็นเอนไซม์ชนิดหนึ่งออกมา ทรอมโบพลาสตินจะไปกระตุ้นโพรทรอมบินให้กลายเป็นทรอมบิน ทรอมบินกระตุ้นไฟบริโนเจนให้กลายเป็นไฟบริน ซึ่งจะรวมตัวสานกันในลักษณะตาข่ายเพื่อปิดบาดแผลไว้


           เลือดของคนมีสีแดง เนื่องจากประกอบด้วย

ฮีโมโกลบินซึ่งเป็นรงควัตถุสีแดงและมีธาตุเหล็กเป็นองค์ประกอบ โดยความเข้มของสีจะขึ้นกับระดับของออกซิเจน หากออกซิเจนมาก เลือดก็จะมีสีแดงสด หากมีออกซิเจนน้อย เลือดก็จะมีสีคล้ำ แต่สำหรับเลือดของสัตว์อื่น ๆ อาจจะมีสีที่แตกต่างออกไปเป็นสีน้ำเงิน สีเหลือง สีเขียว เป็นต้น เนื่องจากมีรงควัตถุที่ต่างกัน ยกตัวอย่างเลือดของสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง เช่น หอยทาก หมึก ซึ่งเลือดของมันประกอบด้วย ฮีโมไซยานิน (hemocyanin) ไม่ใช่ฮีโมโกลบินเหมือนกับคน แม้จะทำหน้าที่ขนส่งออกซิเจนเหมือนกัน แต่ฮีโมไซยานินเป็นโปรตีนที่ประกอบไปด้วยโลหะหนักอย่างทองแดง เลือดของมันจึงเป็นสีน้ำเงินเมื่อมีออกซิเจน และจะไม่มีสีเมื่อไม่มีออกซิเจน


 💖💖💖💖💖💖 เป็นอย่างไรกันบ้างคะ  นักเรียนได้รู้จักส่วนประกอบของเลือด ระบบขนส่งมหัศจรรย์กันมากขึ้นแล้วใช่ไหมค่ะ อย่าลืมเข้ามาอ่านทบทวนกันบ่อยๆ นะคะ ชัยชนะเป็นของนักเรียนที่หมั่นฝึกฝนแน่นอนค่ะ สู้ๆ นะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ


46 ความคิดเห็น:

  1. น.ส. ปภาวดี ม่วงทอง ชั้น ม.4/1. เลขที่ 22
    เนื้อหาดีมาก อ่านเข้าใจง่าย

    ตอบลบ
  2. อ่านเข้าใจสรุปมาได้กระชับมาก
    น.ส.ศศิกานต์ อินทชัย ม4/1 เลขที่18

    ตอบลบ
  3. เนื้อหาดี อ่านแล้วเข้าใจง่ายมากค่ะ นส.พัณณิตา เทพนอก ม.4/1 เลขที่10

    ตอบลบ
  4. เนื้อหาดีมากคะ อ่านแล้วเข้าใจง่าย
    (น.ส.ปภัสสา จริงพิมาย ม.4/1 เลขที่21)

    ตอบลบ
  5. อ่านเเล้วเข้าใจง่ายค่ะ😍
    เสาวิภา วาริน ม.4/1 เลขที่18

    ตอบลบ
  6. It very good
    อ่านแล้วเข้าใจมากคะ
    (นางสาวสุดารัตน์ แคะสูงเนิน. เลขที่12 .ม.4/1)

    ตอบลบ
  7. เข้าใจง่ายมากค่ะ เนื้อหากระชับดี
    น.ส.ปานณภัทร เกตุแก้ว เลขที่8 ม.4/1

    ตอบลบ
  8. เข้าใจง่ายดีค่ะ. ความรู้เยอะมีประโยชน์ต่อการเรียนมากๆค่ะ มีภาพประกอบที่ทำให้น่าอ่านมากขึ้น (นางสาวปิยธิดา อาจสุวรรณ ม.4/1 เลขที่9)

    ตอบลบ
  9. เนื้อหาดีมากคับ เข้าใจง่าย นาย สิทธิชัย ผลพิมาย
    เลขที่2ชั้น4/1

    ตอบลบ
  10. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  11. ดีครับ เนื้อหาสั้นอ่านเเล้วเข้าใจง่ายดีครับ
    นายทัตพงศ์ กลางประพันธ์ ม.4/1 เลขที่19

    ตอบลบ
  12. อ่านง่ายดีค่ะ ไม่สับสน น.ส.ฐิติมา ผลพิมาย ม.4/1 เลขที่4

    ตอบลบ
  13. เนื้อหาดีมากเลยค่ะ เข้าใจง่ายมากค่ะ ขอบคุณสำหรับเนื้อหาดีๆค่ะ นางสาววสิตา จรูญไธสง ชั้นม.4/1 เลขที่11

    ตอบลบ
  14. เนื้อหาเยอะเข้าใจง่ายดีคะ มีประโยชน์ต่อการเรียนมากๆ |นางสาว ธันย์ชนก เรี่ยวแรง ม.4/1 เลขที่5|

    ตอบลบ
  15. เนื้อหาดีมากๆค่ะ อ่านแล้วเข้าใจดีค่ะ นางสาวอณุชิดา พวงเพชร เลขที่23 ชั้น ม.4/1

    ตอบลบ
  16. สนุกจังเล้ยยยยยย นายสุตเขต สัตย์ซ้ำ ม.4/1 เลขที่20

    ตอบลบ
  17. อ่านแล้วดีครับเนื้อหาดีครับ นายธนากร เครือทอง ม4/1
    เลขที่13

    ตอบลบ
  18. อ่านเข้าใจมากค่ะ
    น.ส.นพรัตน์ สมทางดี ม.4/1 เลขที่6

    ตอบลบ
  19. อ่านสนุกมากับ
    นายธีรภัทร ซื่อตรง ม.4/1 เลขที่14

    ตอบลบ
  20. ดีมากเลยค่ะเนื้อหาครอบคลุม เเละเข้าใจง่ายดีมากเลยค่ะ น.สจิรภิญญา เพ็งไธสง ม.4/1 เลขที่3

    ตอบลบ
  21. เข้าใจง่ายดีค่ะ. ความรู้เยอะมีประโยชน์ต่อการเรียนมากๆค่ะ มีภาพประกอบที่ทำให้น่าอ่านมากขึ้น
    น.ส.พิทยาพร กล้าหาญ ม.4/2เลขที่7

    ตอบลบ
  22. เนื้อหาดีอ่านแล้วเข้าใจค่ะ
    นางสาวปิ่นอุมา ค้าสบาย ชั้นม.4/2เลขที่14

    ตอบลบ
  23. เนื้อหาดีมากค่ะ อ่านเข้าใจง่าย ทำให้เข้าใจเรื่องนี้มากขึ้นค่ะ (นางสาวสุดารัตน์ ยอดเกตุ เลขที่9 ชั้นม. 4/2)

    ตอบลบ
  24. เนื้อหาดีมากค่ะเข้าใจง่าย
    น.ส อุษา ดีขุนทด ชั้นม.4/2 เลขที่31

    ตอบลบ
  25. สรุปเนื้อหาได้ดีค่ะ อ่านเข้าใจง่ายดีค่ะ น.ส มาริสา หอมหวล ชั้นม.4/2 เลขที่28

    ตอบลบ
  26. อ่านแล้วเข้าใจดีค่ะ..อ่านแล้วไม่สับสน..เนื้อหาละเอียดดีมากค่ะ
    น.ส.ลลิตา งามพิมาย ม.4/2 เลขที่8

    ตอบลบ
  27. เนื้อหาละเอียด ครบถ้วนเเละเข้าใจง่ายดีค่ะ น.ส ปาริชาต นาคำ ม.4/2 เลขที่6

    ตอบลบ
  28. เนื้อหาเยอะ แต่มีประโยชน์มากค่ะ นางสาวจิรัชญา จาระงับ ม.4/2 เลขที่26

    ตอบลบ
  29. เนื้อหาดีมากค้ะ อ่านง่าย และเข้าใจ (นางสาวรุ่งทิพย์ บังพิมาย ชั้นม.4/2 เลขที่18)

    ตอบลบ
  30. เนื้อหาอ่านเข้าใจง่าย น.ส.ฐิติมา ยันพิมาย ชั้นม.4/2 เลขที่27

    ตอบลบ
  31. เนื้อค่ะเนื้อหาดีค่ะ อ่านเข้าใจนิดหน่อยค้ะ
    น.ส ลัลน์ลลิต หมั่นพิมาย ชั้นม4/2 เลขที่16

    ตอบลบ
  32. เนื้อหาดีมากครับ มีรูปภาพประกอบสวยงาม
    นายโอเบอรอน ไร่พิมาย ม.4/2 เลขที่25

    ตอบลบ
  33. อ่านแล้วเข้าใจมากค่ะ น.ส สุกัญญา เกร่พิมาย ม.4/2 เลขที่ 30

    ตอบลบ
  34. อ่านเข้าใจง่ายดีค้ะ เนื้อหาครบ
    น.ส รุ่งนภา อดทน ชั้น ม4/2 เลขที่15

    ตอบลบ
  35. อ่านง่ายเข้าใจง่าย
    นายอัษฎาวุธ. คละดี เลขที่12ม.4/2

    ตอบลบ
  36. เนื้อน่าอ่านอ่านแล้วเข้าใจง่ายมีประโยชน์มากค่ะ
    นางสาวอัญจิมา บุราชกัง ม.4/2. เลขที่10

    ตอบลบ
  37. ดีมากค่ะ อ่านง่ายได้ความรู้ เนื้อหาเหมาะสมมีรูปให้ดูดีเข้าใจได้ง่านค่ะ นส. ณัฐธิดา พิมพ์เงิน ม.4/2 เลขที่13

    ตอบลบ
  38. เนื้อหาดีมากค่ะ อ่านเข้าใจง่าย (นางสาวเเวววิไล จันอ่อน ม.4/2 เลขที่ 29 )

    ตอบลบ
  39. เนื้อหาดีมากครับบ ประกอบรูปทำให้ว่าอันไหนทำอะไร
    นายพีรวุฒิ พลไธสง เลขที่24 ชั้นม.4/2

    ตอบลบ
  40. อ่านง่ายเข้าใจง่าย
    นายปิยะวัฒน์ มาศิริ ม.4/2 เลขที่3

    ตอบลบ
  41. เนื้อหาดีมากเลยคับนายธนากรมาละอินทร์ชั้นม.4/2เลขที่22

    ตอบลบ
  42. เนื้อหาดีมากคับ อ่านเข้าใจง่าย (นายพีรวิชญ์ หนูคง ม.4/2 เลขที่ 11)

    ตอบลบ
  43. อ่านง่ายเข้าใจมากค้ะ มีรูปภาพประกอบ มีสีสันสวยงาม น่าอ่าน แต่มีประโยชน์ดีค้ะ นางสาวศิริประภา พูนพันธ์ ม.4/2 เลขที่19

    ตอบลบ
  44. อ่านเข้าใจง่ายมากค่ะ มีรูปภาพประกอบชัดเจน มีสีสันสวยงาม น่าอ่าน มีประโยชน์ นางสาว ณัฐณิชา ปรองพิมาย ชั้นม.4/2 เลขที่20

    ตอบลบ
  45. เนื้อหาอ่านเข้าใจง่ายค่ะ มีภาพประกอบที่ชัดเจน
    ทำให้นึกภาพออกตามได้ค่ะ นางสาวจิรภัทรา เพ็งไธสง
    ชั้นม.4/1 เลขที่15

    ตอบลบ
  46. เนื้อหาดี อ่านแล้วเข้าใจดี
    💕💕👍👍👍😁🤭
    น.ส.พิทยาพร กล้าหาญ ม.4/2เลขที่7

    ตอบลบ